Chiến đấu cơ Israel bị bắn ở Syria do lỗi phi công

Bảo Vinh
Bảo Vinh
26/02/2018 14:42 GMT+7

Israel đã kết luận tiêm kích F-16 của nước này bị lực lượng phòng không Syria bắn rơi hồi đầu tháng là do lỗi của phi công.

Vụ việc xảy ra vào ngày 10.2 khi nhóm chiến đấu cơ F-16 của Israel không kích một căn cứ của Iran tại Syria vì cho rằng máy bay không người lái (UAV) tại đây đã được triển khai sang tấn công Israel.
Một chiếc F-16 sau đó bị hệ thống tên lửa đất đối không S-200 của Syria bắn rơi vì xâm phạm không phận. Máy bay rơi xuống thung lũng Jezreel ở phía bắc Israel và 2 phi công nhảy dù sống sót.
Không quân Israel đã tiến hành điều tra nguyên nhân và sau khi phân tích trình tự sự kiện, các chuyên gia Israel kết luận chiếc F-16 bị hạ là do lỗi phi công.
Tờ Haaretz trích báo cáo cho biết “tổ bay đã không phòng thủ một cách tương thích”, không ưu tiên giải quyết mối đe dọa tên lửa trong tình huống đó.
Ngoài ra, các phi công bị cho là không tự phòng vệ hữu hiệu dù biết rõ họ sẽ trở thành mục tiêu của hỏa lực phòng không sau khi thực hiện nhiệm vụ tấn công căn cứ của Iran. Hơn nữa, các hệ thống cảnh báo, thông tin tình báo được cung cấp đầy đủ cho các phi công trong nhiệm vụ này.
Dù vậy, không quân Israel khẳng định 2 phi công đã hành động kịp thời khi nhảy dù ra để sống sót.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.