Chiến dịch chống IS của Tổng thống Trump không khác thời Obama

18/03/2017 10:59 GMT+7

Tổng thống Trump từng hứa sẽ thực hiện một "kế hoạch bí mật", dội bom xoá sổ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Iraq và Syria. Nhưng kế hoạch này chẳng khác thời tổng thống Obama.

Khi còn tranh cử, ông Donald Trump nhiều lần gọi chiến dịch chống IS của tổng thống Barack Obama là sự thất bại. "IS sẽ biến mất nếu tôi đắc cử tổng thống và chúng sẽ biến mất nhanh chóng", ông Trump tuyên bố.
Theo các quan chức quân sự cấp cao của Mỹ đã xem qua kế hoạch chống IS của Tổng thống Trump, bản kế hoạch này chẳng khác gì mấy so với thời Obama, theo NBC News ngày 17.3.
Người phát ngôn Lầu Năm Góc Jeff Davis nói rằng Bộ Quốc phòng đã gửi bản kế hoạch sơ bộ về việc đánh bại IS cho Nhà Trắng. Ông Davis gọi đây là kế hoạch lớn, có sự phối hợp của toàn chính quyền, tập trung nhiều hơn vào ngoại giao, kinh tế và thông tin bên cạnh quân sự.
Kế hoạch yêu cầu tiếp tục chiến dịch không kích, hỗ trợ lực lượng Iraq và Syria tái chiếm 2 thành trì Mosul và Raqqa, điều vốn đã được tiến hành trong gần 1 năm qua.
Bên cạnh đó, chính quyền Trump muốn làm cạn kiệt nguồn thu nhập của IS và ổn định những khu vực đã chiếm lại được từ tổ chức này. Ngoài ra, kế hoạch mới sẽ sửa đổi quy trình chỉ huy, cho phép các tướng lĩnh ra quyết định nhanh hơn, linh động hơn.
Chỉ huy Bộ tư lệnh trung tâm Mỹ (CENTCOM), tướng Lục quân Joseph Votel hôm 9.3 nói trước Uỷ ban quân vụ Thượng viện rằng chiến dịch chống IS đang đi đúng hướng với hàng chục thủ lĩnh của tổ chức này bị tiêu diệt, lực lượng bị tiêu hao, mất nhiều phần lãnh thổ.

Ngày 16.3, Tổng thống Trump gửi đề xuất lên Hạ viện Mỹ, yêu cầu cấp thêm 30 tỉ USD cho Bộ Quốc phòng chi tiêu trong năm tài khoá 2017 (kết thúc vào ngày 30.9). Trong đó, 24,9 tỉ USD được dùng cho việc nâng cấp và 5,1 tỉ USD để đẩy mạnh chiến dịch chống IS và Chiến dịch Canh giữ Tự do tại Afghanistan, theo Bộ Quốc phòng thông báo.

tin liên quan

Mỹ triển khai lính thủy đánh bộ và đại bác đến Syria
Mỹ đã điều động một khẩu đội pháo binh trực thuộc thủy quân lục chiến đến Syria, gia tăng nỗ lực đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại thành trì của lực lượng cực đoan này ở Raqqa.
Tuy nhiên kế hoạch này chẳng khác mấy so với chiến lược của ông Obama, trừ việc tốc độ được đẩy nhanh hơn.
Đô đốc về hưu James Stavridis nghi ngờ mức độ hiệu quả trong cách làm của chính quyền Trump và nói rằng "Kế hoạch B chính là 'cố gắng hơn với Kế hoạch A'. Chúng ta không nảy ra cách tiếp cận mới cho vấn đề này. Có lẽ tổng thống nên gửi bản báo cáo lại cho đội ngũ của ông ấy để họ xem xét kỹ hơn".
Ông Stavridis cho rằng chính quyền cần đưa thêm bộ binh đến Syria để giúp đỡ lực lượng địa phương tiến sâu vào đầu não của IS tại Raqqa. Con số mà ông đề xuất là tối thiểu 10.000 lính. Hiện tại, Mỹ triển khai 500 lính tại Syria và 5.200 lính tại Iraq.
Trong khi đó, tướng Không quân về hưu Dave Deptula thì nhấn mạnh rằng quân đội cần tăng cường hoả lực, tấn công trực diện hơn. "Nếu bạn coi IS là một cơ thể thì điều chúng ta đang làm với chiến lược hiện nay chỉ là tấn công ngón tay ngón chân của chúng".
Bên cạnh đó, ông Deptula đề xuất Lục quân Mỹ không nên tiếp tục chỉ huy chiến dịch không kích chống IS: "Nếu bạn muốn chiến thắng một trận bóng bầu dục cỡ như giải Super Bowl, liệu bạn sẽ để một huấn luyện viên bơi lội dẫn dắt?".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.