Chiến hạm đổ bộ Pháp tham gia tập trận chung ở Thái Bình Dương

17/03/2017 16:16 GMT+7

Pháp sẽ đưa một tàu tấn công đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral đầy uy lực đến Thái Bình Dương để dẫn đầu cuộc tập trận chung với Nhật, Mỹ, Anh tại đây.

Cuộc tập trận dự kiến diễn ra trên đảo Tinian, một trong ba đảo chính của quần đảo Northern Mariana ở phía tây Thái Bình Dương, vào tuần thứ hai và thứ ba của tháng 5, theo Hãng tin Reuters dẫn một nguồn thạo tin.
Các lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ và Nhật Bản đều góp mặt, còn Anh gửi 2 trực thăng chở quân đến tham dự, theo 2 nguồn tin khác.
“Thay vì chỉ dừng lại ở nội dung diễn tập, cuộc tập trận tấn công đổ bộ này sẽ gửi một thông điệp rõ ràng cho Trung Quốc”, theo một trong các nguồn tin.
Được biết, không những các nước như Mỹ, Nhật Bản mà ngay cả Pháp cũng bị đánh động trước tham vọng gia tăng sức mạnh quân sự của Trung Quốc ở Thái Bình Dương, nơi Paris đang quản lý một số lãnh thổ hải ngoại, bao gồm New Caledonia và Polynesia thuộc Pháp.
Là lãnh thổ hải ngoại của Mỹ, Tinian thuộc quần đảo Northern Mariana, trong đó bao gồm Guam, cách Tokyo khoảng 2.500 km về phía nam.
Hiện Nhật Bản đang nỗ lực thắt chặt quan hệ quốc phòng với cả Anh lẫn Pháp.
London vào tháng 10.2016 đưa 4 chiến đấu cơ Typhoon đến Nhật Bản để tham gia huấn luyện với Lực lượng phòng thủ trên không Nhật Bản. Khi quay về, phi đội của Anh bay ngang Biển Đông trong động thái thách thức tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc tại khu vực.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vào cuối tuần này sẽ có chuyến công du châu Âu gặp gỡ các lãnh đạo EU, bao gồm cuộc gặp với Tổng thống Pháp Francois Hollande.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.