Chiến khu miền nam Trung Quốc nhận lệnh sẵn sàng

Văn Khoa
Văn Khoa
28/10/2018 10:30 GMT+7

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ra lệnh Chiến khu miền nam, phụ trách hoạt động ở Biển Đông và khu vực Đài Loan, tập trung “ứng phó tình huống phức tạp”.

Ngày 27.10, tờ South China Morning Post (SCMP, Hồng Kông) dẫn lời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ra lệnh cho Chiến khu miền nam tập trung đánh giá tình hình và tăng cường khả năng xử lý tình huống khẩn cấp. Ông nói trong những năm gần đây, Chiến khu miền nam phải mang “trách nhiệm quân sự nặng nề”. “Cần phải tăng cường sứ mệnh và tập trung chuẩn bị đánh trận”, ông Tập ra lệnh và nhấn mạnh: “Chúng ta phải tăng cường các cuộc tập trận sẵn sàng tác chiến, diễn tập chung và diễn tập chạm trán để nâng cao khả năng của quân nhân và chuẩn bị cho tình huống chiến tranh”. Ông Tập còn ra lệnh Chiến khu miền nam “xem xét tất cả tình huống phức tạp và lập kế hoạch ứng phó khẩn cấp tương ứng”.
Một số nhà quan sát quân sự cho rằng phát biểu mới của ông Tập nhằm khích lệ binh sĩ trong bối cảnh Mỹ cùng các đồng minh, đối tác có nhiều hoạt động liên quan đến Biển Đông và Đài Loan. Theo chuyên gia Châu Thần Minh, Mỹ không công nhận các quyền của Trung Quốc đối với đảo nhân tạo và sẽ tiến hành thêm các cuộc tuần tra duy trì tự do lưu thông ở khu vực. Hôm 30.9, một tàu khu trục Trung Quốc có hành vi quấy rối chiến hạm Mỹ USS Decatur khi tàu này tuần tra áp sát đá Gaven, nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền VN nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng và biến thành đảo nhân tạo phi pháp. Đến ngày 16.10, Mỹ triển khai 2 máy bay ném bom B-52 diễn tập ở Biển Đông và báo Business Insider dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Randall Schriver khẳng định: “Trung Quốc đã quân sự hóa thành công một số tiền đồn, hành vi của họ ngày càng mạnh bạo và chúng tôi đang nỗ lực đưa ra ứng phó phù hợp”.
Về Đài Loan, Mỹ ngày 22.10 triển khai 2 tàu chiến qua eo biển nằm giữa vùng lãnh thổ này và Trung Quốc đại lục “nhằm thể hiện cam kết của Mỹ đối với một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở bất cứ nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép”, theo phó phát ngôn viên Nate Christensen của Hạm đội Thái Bình Dương. Trước đó, hồi tháng 9, Bộ Ngoại giao Mỹ thông qua thỏa thuận trị giá 330 triệu USD bán linh kiện chiến đấu cơ F-16 và máy bay vận tải C-130 cho Đài Loan.
Hôm 25.10, Bộ trưởng Quốc phòng nước này Ngụy Phượng Hòa cũng lớn tiếng tuyên bố tại Diễn đàn an ninh Hương Sơn ở Bắc Kinh rằng quân đội nước này sẽ “không để mất một tấc lãnh thổ”. SCMP dẫn lời chuyên gia Collin Koh thuộc Trường nghiên cứu quốc tế S.Rajaratnam (Singapore), nhận định các phát biểu mới từ giới lãnh đạo Trung Quốc nhằm gửi thông điệp đến Mỹ nói riêng và bất kỳ bên nào khác liên quan đến Biển Đông và cả Đài Loan.
Cũng trong ngày 27.10, truyền thông Mỹ phát sóng buổi phỏng vấn Ngoại trưởng Mike Pompeo trong chương trình The Hugh Hewitt Show về chính sách với Trung Quốc. Ông khẳng định Washington quyết không nhượng bộ và sẵn sàng ứng phó quyết liệt trong mọi thời điểm. “Dù là rủi ro đánh cắp trí tuệ, thương mại không công bằng, các hành động ở Biển Đông, việc tiếp tục mở rộng không phận hay nỗ lực phát triển quân đội của Trung Quốc, tất cả đều gặp phải phản ứng mạnh mẽ, quyết liệt từ Mỹ và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy”, ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.