'Chiến tranh vùng xám' của Trung Quốc nhắm vào Đài Loan đang ở mức cao nhất?

Văn Khoa
Văn Khoa
03/03/2021 17:00 GMT+7

Giới chuyên gia quân sự Đài Loan cho rằng cuộc chiến tranh “vùng xám” của Trung Quốc nhắm vào Đài Loan hiện đang ở mức cao nhất đồng thời với những nỗ lực nhằm bào mòn Đài Loan cả về chính trị, quân sự lẫn tâm lý.

Chiến tranh “vùng xám”

Tại một diễn đàn gần đây do Tổ chức Chính sách quốc gia ở Đài Loan tổ chức, nhà phân tích Thư Hiếu Hoàng tại Viện nghiên cứu quốc phòng và an ninh (INDSR, được chính quyền Đài Bắc tài trợ), cho hay trong xung đột “vùng xám”, những bên tham gia dựa vào các công cụ phi truyền thống, những chiến thuật và việc sử dụng những thực thể không thuộc nhà nước nhằm tránh biến thành một cuộc chiến tranh cấp nhà nước.
Thay vào đó, các lực lượng thù địch gây áp lực cao lên các mục tiêu của chúng bằng những hành động lập lờ, khiến các tiêu trong cuộc chiến tranh “vùng xám” thường không biết chắc chắn phải ứng phó ra sao, theo hãng tin CNA dẫn lời ông Thư.

[VIDEO] Không quân Đài Loan diễn tập mô phỏng chiến tranh

Ông Thư cáo buộc trong nhiều năm qua, Bắc Kinh liên tục tiến hành cuộc chiến tranh “vùng xám” chống Đài Bắc, dùng các chiến thuật như chiến dịch tuyên truyền, sức ép kinh tế, lan truyền tin đồn trên mạng và thông tin sai lệnh nhằm gây áp lực chính trị lên chính quyền Đài Loan.
Ông Thư đánh giá dạng chiến tranh “vùng xám” chống lại Đài Loan như trên đang ở mức cao nhất.

“Chiến tranh tiêu hao”

Cũng tại diễn đàn trên, cựu trưởng Cơ quan Phòng vệ Đài Loan Dương Niệm Tổ cho rằng Bắc Kinh đang tiến hành cuộc “chiến tranh tiêu hao” với mục tiêu bào mòn Đài Loan về mặt chính trị, quân sự và tâm lý.

Máy bay ném bom H-6K của Trung Quốc gần đây đã bay vào ADIZ của Đài Loan

MND

Trung Quốc bị cho là gây hao mòn sức lực Đài Loan trong bối cảnh máy bay thuộc quân đội Trung Quốc (PLA) bay vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan gần như mỗi ngày. Tính từ đầu năm đến nay, Trung Quốc đã cho máy bay quân sự bay vào ADIZ của Đài Loan trong 40 ngày, theo dữ liệu từ Cơ quan Phòng vệ Đài Loan (MND). Trong cả năm 2020, con số này là 380, cao nhất kể từ năm 1996, theo INDSR .
Ngoài ra, theo MND, máy bay quân sự Trung Quốc bay vượt qua đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan, tức giới tuyến biển thực tế giữa Đài Loan và Trung Quốc, tới 49 lần trong năm 2020, con số thường niên cao nhất kể từ năm 1990. Nhà phân tích Tô Tử Vân thuộc INDSR gần đây cho rằng tình trạng máy bay quân sự Trung Quốc nhiều lần bay qua vượt qua đường trung tuyến và thường xuyên bay vào ADIZ nhằm khiến Lực lượng phòng không Đài Loan kiệt sức để PLA giành chiến thắng “cuộc chiến tranh tiêu hao”. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.