Chính phủ mới của Israel không mặn mà tiến trình hòa bình với Palestine

08/05/2015 16:48 GMT+7

(TNO) Lần đầu tiên trong vòng 20 năm, vấn đề tiến trình hòa bình với Palestine không được đề cập trong các thỏa thuận liên minh để thành lập chính phủ mới ở Israel.

(TNO) Lần đầu tiên trong vòng 20 năm, vấn đề tiến trình hòa bình cho người dân Palestine không được đề cập trong các thỏa thuận liên minh để thành lập chính phủ mới ở Israel, theo báo The Times of Israel.

Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu - Ảnh: AFP
Thủ tướng Israel, ông Benjamin Netanyahu ngày 6.5 đã đạt thỏa thuận liên minh với 4 đảng khác để chính thức thành lập chính phủ mới. Điều đáng nói là tất cả các thỏa thuận liên minh này đều không đề cập tới tiến trình hòa bình với Palestine, điều lần đầu tiên xảy ra trong vòng 20 năm qua.
Điều này khiến nhiều người cho rằng chính phủ mới sẽ không đề cao vấn đề hòa bình cho người Palestine trong chương trình nghị sự của mình.
Bốn đảng liên minh với đảng Likud của ông Netanyahu gồm đảng Ngôi nhà Do Thái, đảng Kilanu, đảng Shas và đảng Ngũ thư Do Thái giáo thống nhất. Đảng Likud trước nay đều phản đối việc để Palestine trở thành nhà nước độc lập. Đảng Kulanu là đảng có chủ trương ôn hòa và né tránh vấn đề tiến trình hòa bình cho người dân Palestine.
Trong khi đó, đảng Ngôi nhà Do Thái phản đối dứt khoát bất kỳ thỏa thuận nào hướng tới một nhà nước cho người Palestine. Đảng Ngũ thư Do Thái giáo thống nhất lại là đảng không có quan điểm thống nhất về vấn đề Palestine, còn đảng Shas thì cho rằng hòa bình thực sự hiện chưa thể đạt được, nên tập trung chủ yếu vào các vấn đề kinh tế - xã hội.
Ngay sau khi ông Netanyahu thành lập được chính phủ liên minh, Nhà Trắng đã gửi lời chúc mừng đồng thời nhấn mạnh “tầm quan trọng của việc theo đuổi giải pháp hai nhà nước” trong quan hệ Israel - Palestine. Còn Liên minh châu Âu (EU) thì khẳng định sẽ thúc đẩy các cuộc đàm phán mới trong vấn đề này.
Mặc dù chính phủ mới của Israel có thể không mặn mà với tiến trình hòa bình với Palestine, nhưng những sức ép từ cộng đồng quốc tế có thể sẽ khiến chính phủ của ông Netanyahu phải ngồi vào bàn đàm phán.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.