Chính phủ Mỹ lại hết tiền chi tiêu

Bảo Vinh
Bảo Vinh
09/02/2018 12:20 GMT+7

Chính phủ Mỹ lại một lần nữa "hết tiền xài" khi quốc hội thông qua dự luật chi tiêu trễ vài giờ sau khi ngân sách cũ hết hạn vào cuối ngày 8.2 (trưa 9.2, giờ Việt Nam).

Thượng viện Mỹ trong những giờ cuối cùng của ngày 8.2 đã không thể đạt được thỏa thuận về ngân sách chi tiêu do sự phản đối của thượng nghị sĩ Rand Paul. Trong khi đó, gói ngân sách bổ sung mới được thông qua hồi cuối tháng 1 hết hạn vào cuối ngày 8.2.
Điều này đồng nghĩa chính phủ Mỹ lại đóng cửa sau diễn biến tương tự hồi cuối tháng 1 kéo dài trong 3 ngày. Lần đóng cửa vào năm 2013 kéo dài trong 16 ngày.
Đến 1 giờ sáng 9.2, khi quyền phản đối của ông Paul không còn hiệu lực, thượng viện mới thông qua được dự luật này với tỉ lệ 71 phiếu thuận và 28 phiếu chống, theo AFP.
Dự luật ngân sách này sẽ cần hạ viện thông qua trước khi đến tay Tổng thống Donald Trump để ký ban hành.
Dự luật lần này yêu cầu hơn 300 tỉ USD tăng cường cho quốc phòng và chi tiêu trong nước, trong đó có một khoản ngân sách chi tiêu liên bang ngắn hạn cho đến ngày 23.3.
Thượng nghị sĩ Rand Paul của đảng Cộng hòa ngăn cản việc bỏ phiếu tại thượng viện vì cho rằng dự luật gây gia tăng nợ công cho nước Mỹ. 
Nhiều khả năng dự luật này sẽ còn đối mặt với sự phản đối tại hạ viện khi mà phe Dân chủ cho rằng nó không đi kèm lời hứa sẽ bàn về việc bảo vệ những người trẻ nhập cư thuộc chương trình DACA không bị trục xuất, trong khi một số nghị sĩ Cộng hòa cũng hoang mang về khoản thâm hụt ngân sách có thể gia tăng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.