Chính phủ Nhật chấp thuận dự luật để Nhật hoàng Akihito thoái vị

19/05/2017 12:30 GMT+7

Nội các Nhật Bản ngày 19.5 đã chấp thuận một dự luật mà nếu được quốc hội thông qua sẽ mở đường cho Nhật hoàng thoái vị, việc chưa từng xảy ra trong 200 năm qua.

Theo Reuters, quy định hiện hành không cho phép thoái vị và lần gần nhất trường hợp này xảy ra là vào năm 1817. Dự luật thoái vị lần này sẽ chỉ áp dụng một lần duy nhất cho trường hợp của Nhật hoàng Akihito.
Chính phủ Nhật dự tính rằng thời điểm Nhật hoàng Akihito tròn 85 tuổi vào tháng 12.2018 sẽ là lúc thích hợp cho việc thoái vị, theo hãng tin Kyodo.
Nhật hoàng Akihito từng trải qua một số vấn đề sức khỏe trong vài năm qua. Hồi năm 2016, ông bất ngờ có một bài phát biểu truyền hình lo ngại rằng tuổi tác có thể ảnh hưởng đến việc hoàn thành trọng trách hoàng gia.
Dự luật này dự kiến sẽ được trình lên quốc hội và có thể được thông qua vào đầu tháng 6. Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga phát biểu với báo giờ rằng chính phủ mong muốn việc phê chuẩn sẽ diễn ra suôn sẻ. Thái tử Naruhito (57 tuổi) được dự đoán sẽ là người kế vị Nhật hoàng Akihito.

tin liên quan

Nhật hoàng chuẩn bị thoái vị
Ngày 11.1, báo chí Nhật Bản loan tin chính phủ đang nghiên cứu bước đi pháp lý mở đường cho Nhật hoàng Akihito (83 tuổi) thoái vị vào cuối năm 2018 và thái tử Naruhito (56 tuổi) lên ngôi vào ngày 1.1.2019.
Ngoài ra, dự luật lần này không đề cập đến các vấn đề khác liên quan đến hoàng gia được dư luận rất quan tâm, như cho phép phụ nữ nắm ngôi, hoặc cho phép thành viên hoàng tộc được kết hôn với thường dân mà không bị mất địa vị hoàng gia.
Đảm báo việc nối ngôi ổn định được xem là một thách thức của Nhật Bản khi mà số lượng thành viên hoàng tộc đang có xu hướng giảm. Mới đây nhất, truyền thông Nhật đưa tin công chúa Mako, trưởng nữ của hoàng tử Akishino, đang chuẩn bị kết hôn với một thường dân. Như vậy, theo luật, sau khi lập gia đình công chúa Mako sẽ không còn tước vị hoàng gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.