Chính phủ sụp đổ, Áo xúc tiến bầu cử sớm

20/05/2019 08:42 GMT+7

Ngày 19.5, Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen đề nghị tổng tuyển cử sớm vào tháng 9 sau sự sụp đổ của liên minh cầm quyền vì bê bối của Phó thủ tướng Heinz-Christian Strache, Chủ tịch đảng cực hữu FPOe.

Trước đó, Thủ tướng Sebastian Kurz nhanh chóng giải tán chính phủ liên hiệp giữa đảng OeVP do ông lãnh đạo với FPOe, còn ông Strache cũng tuyên bố từ chức. Bê bối bùng nổ từ đoạn phim do truyền thông Đức đăng tải cho thấy ông Strache thảo luận việc sẽ trao các hợp đồng dự án nhà nước cho một phụ nữ, nghi là cháu gái một nhân vật có ảnh hưởng ở Nga, để đổi lấy hỗ trợ trong chiến dịch tranh cử. Trong đoạn phim, ông này còn có nhiều phát ngôn bị cho là mang tính miệt thị Thủ tướng Kurz.
Cùng ngày, Thủ tướng Đức Angela Merkel kêu gọi các chính trị gia châu Âu đoàn kết chống lại những quan chức cực hữu “bị mua chuộc” sau vụ bê bối tại Áo. “Trong lúc phe cực hữu bác bỏ những giá trị như bảo vệ nhân quyền thì các chính trị gia của họ lại bị mua chuộc và chúng ta phải kiên quyết đấu tranh chống lại tình trạng này”, Reuters dẫn lời Thủ tướng Merkel nói trong buổi họp báo nhân chuyến thăm Croatia. Nữ lãnh đạo cũng nhấn mạnh các phong trào cực hữu và dân túy cực đoan đang “hủy hoại những giá trị cốt lõi của châu Âu”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.