Chính quyền Mỹ tính chuyện siết điều kiện duyệt cấp thẻ xanh

09/02/2018 12:14 GMT+7

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang xem xét siết chặt những quy định cấp thẻ thường trú nhân (thẻ xanh) đối với người nước ngoài sống ở Mỹ.

Theo đó, những người này, hoặc con cái sinh tại Mỹ của họ, nếu sử dụng các phúc lợi xã hội như phiếu mua thực phẩm, học trường mẫu giáo công hoặc khám sức khỏe miễn phí… sẽ gặp khó khăn trong việc xin cấp thẻ xanh. Động thái này nhằm cắt giảm mạnh số người nhập cư hợp pháp tại Mỹ.
Reuters ngày 9.2 đưa tin Bộ An ninh Nội địa Mỹ đang soạn thảo quy định cho phép giới chức di trú kiểm tra các tiêu chí về phúc lợi xã hội kể trên khi xét duyệt hồ sơ xin cấp thẻ xanh của người nhập cư, để xem họ có là gánh nặng của nước Mỹ hay không.
Các quy định dự thảo trên đánh dấu sự thay đổi lớn so với các hướng dẫn hiện hành, vốn được áp dụng từ năm 1999 và nghiêm cấm các cơ quan chức năng xem xét các khoản trợ cấp phi tiền mặt như vậy trong việc quyết định một người đủ tiêu chuẩn nhập cư vào Mỹ hoặc ở lại nước này.
Theo Reuters, các quy định mới sẽ không áp dụng đối với thường trú nhân xin cấp quốc tịch nhưng sẽ áp dụng đối với số đông những người sống hoặc làm việc tại Mỹ, bao gồm thân nhân của công dân Mỹ và người lao động làm việc tại các công ty Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.