Chính thức đàm phán liên Triều sau 2 năm

09/01/2018 10:39 GMT+7

Phái đoàn Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đã bắt đầu cuộc đàm phán chính thức tại khu phi quân sự (DMZ) sau hơn 2 năm gián đoạn.

Theo CNN, mỗi bên cử 5 quan chức tham gia cuộc đối thoại tại Nhà hòa bình ở làng Bàn Môn Điếm, bắt đầu lúc 8 giờ ngày 9.1 (theo giờ Việt Nam).
Dẫn đầu phái đoàn Hàn Quốc là Bộ trưởng Thống nhất Cho Myoung-gyon. Ngay trước cuộc gặp, ông nói với phóng viên: "Hôm nay, chúng tôi sẽ thảo luận về việc để đoàn thể thao Triều Tiên tham dự Thế vận hội mùa đông Pyongchang và Thế vận hội dành cho người khuyết tật, cũng như cải thiện quan hệ liên Triều".
Ông Cho cũng cho biết phái đoàn Hàn Quốc đang chuẩn bị để bàn với phía Triều Tiên về việc nối lại hoạt động đoàn tụ cho những gia đình bị ly tán sau cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.
Một số quan chức Hàn Quốc thậm chí còn hy vọng hai miền có thể thi đấu chung một màu cờ tại sân chơi Thế vận hội.
Cuộc đối thoại nối lại sau 2 năm gián đoạn Reuters

Về phía Triều Tiên, dẫn đầu đoàn là ông Ri Son-gwon, nhà ngoại giao có kinh nghiệm tham gia đàm phán liên Triều nhiều năm qua. Reuters dẫn lời ông Ri phát biểu: "Cuộc gặp sẽ diễn ra tốt đẹp". Ông nhấn mạnh Triều Tiên có lập trường chân thành và nghiêm túc trong cuộc đàm phán này.

Cuộc đàm phán ngày 9.1 là lần đầu tiên sau hơn 2 năm các quan chức cấp cao hai nước gặp nhau. Đây được xem là một tín hiệu tích cực cho quan hệ liên Triều, trong bối cảnh căng thẳng về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên liên tục tăng nhiệt.
Hàn Quốc đã đề xuất cuộc gặp này sau khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngỏ ý muốn cải thiện quan hệ. Triều Tiên sau đó mở lại đường dây nóng biên giới và đồng ý tham gia đối thoại về việc cử đoàn tham dự Thế vận hội.
Phóng viên túc trực đưa tin về cuộc đàm phán liên Triều Twitter

Việc hai nước nối lại đối thoại được cộng đồng quốc tế hoan nghênh. Trong khi đó, phía Mỹ tỏ ra thận trọng, nói rằng sẽ theo sát diễn biến trên bán đảo Triều Tiên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.