Chú hề quái dị gây hoang mang khắp thế giới

10/10/2016 10:00 GMT+7

Bản sao của những chú hề đáng sợ lượn lờ ở những nơi vắng vẻ tại Mỹ đang lan rộng sang Anh, Úc và New Zealand.

Reuters ngày 9.10 đưa tin hàng loạt vụ người dân “chạm trán” những chú hề này tại nhiều thành phố ở Úc, trong đó có một phụ nữ ở thành phố Brisbane cho biết bà bị một chú hề cầm dao truy đuổi.
Đi săn hề
Cho đến nay, chưa ai xác định được động cơ của hành vi kỳ quái này và một số ý kiến cho rằng thủ phạm là những người thích “chơi nổi” hoặc là trò đùa quá trớn khi bắt chước vai diễn trong phim kinh dị. Theo Reuters, hiện tượng này xuất hiện lần đầu hồi tháng 8 ở bang Nam Carolina (Mỹ) khi cảnh sát nhận được nhiều tin báo về sự xuất hiện của những người đàn ông ăn mặc như những chú hề “đứng im lặng ở ven đường, lượn lờ gần các tiệm giặt ủi và tìm cách dụ trẻ em vào rừng bằng các bao tiền và đèn chiếu tia laser màu xanh”.
Các chú hề thường xuất hiện ở nơi hoang vắng - Ảnh: Telegraph
Các chú hề thường xuất hiện ở nơi hoang vắng - Ảnh: Telegraph
Thông tin về những vụ tương tự liên tiếp được ghi nhận tại ít nhất 37 bang ở Mỹ và lan rộng sang nhiều nước trong thời gian gần đây. Trước đó, một trường học ở Ohio thậm chí đã phải tạm đóng cửa sau khi một phụ nữ bị một chú hề tấn công. Tình trạng hoang mang và kích động tiếp tục dâng cao khi hàng trăm sinh viên Đại học bang Penssylvania tổ chức một cuộc “đi săn” vào tuần rồi, sau khi có tin đồn một chú hề tương tự xuất hiện trong khu vực.
Những vụ việc trên xảy ra chỉ vài tuần trước lễ Halloween và nhanh chóng trở thành tâm điểm của mạng xã hội, với những tài khoản đăng ảnh chú hề xuất hiện thu hút hàng trăm ngàn lượt theo dõi. Cảnh sát California và Oregon đã phải xác minh hàng loạt tin báo giả về những chú hề quái dị.
Cảnh sát cũng đã phải tuần tra quanh các trường học ở thành phố Carson (bang California) sau khi có thông tin trên Twitter rằng những chú hề đang nhắm vào các trường học tại đây, theo AFP. Chính quyền địa phương đã gửi email đến phụ huynh của những học sinh ở một trường học tại bang Oregon trong tuần rồi để trấn an, sau khi có tin đồn những chú hề đang có kế hoạch tấn công học sinh.
Không phải chuyện đùa
Liên tiếp các vụ chú hề xuất hiện và đe dọa cũng như những tin báo giả đã làm đau đầu chính quyền nhiều nước, buộc họ phải mạnh tay xử lý “phong trào” đang lan rộng này. Theo AFP, Nhà Trắng hồi tuần rồi đã tuyên bố vụ các chú hề phải được xử lý nghiêm khắc và Cục Điều tra liên bang (FBI) cùng Bộ An ninh nội địa Mỹ đã có phương hướng xử lý.
Cảnh sát Úc đưa ra cảnh báo nghiêm khắc đối với những người ăn mặc như các chú hề và cho rằng họ có thể bị coi là tội phạm hoặc trở thành nạn nhân khi người dân có thể tấn công ngược lại. Trong một thông cáo mới đây, cảnh sát bang Victoria cho rằng làn sóng chú hề dường như là bản sao của chú hề ở Mỹ và họ sẽ điều tra bất cứ hành vi đe dọa nào, dù chỉ là trên mạng xã hội.
Nhiều chuyên gia cho rằng nỗi ám ảnh đang lan rộng là do hội chứng “sợ chú hề” (coulrophobia), một hiện tượng đã được ghi nhận từ lâu và trở nên phổ biến sau cuốn tiểu thuyết kinh dị It (tạm dịch: Nó) của Stephen King ra đời năm 1986 với nhân vật chính là một chú hề hiểm ác chuyên đi “săn” nỗi sợ hãi và ám ảnh của 7 đứa trẻ. Tiểu thuyết sau đó được chuyển thể thành một bộ phim ăn khách.
Các chuyên gia cũng nhận định những chú hề với quần áo và cách trang điểm khác người, phóng to một số bộ phận như miệng và mũi có thể là yếu tố hài hước với người này nhưng là nỗi ám ảnh với người khác.
Tờ Bangor Daily News dẫn lời ông Stephen King cho rằng nỗi sợ chú hề tác động đến não bộ người lớn cũng giống như trẻ em. “Lũ nhóc yêu các chú hề nhưng cũng sợ họ. Những chú hề với khuôn mặt trắng bệch và môi đỏ trông khác biệt và quái dị so với người thường”, ông nói. Ông cho biết nếu gặp một chú hề “lượn lờ dưới chân cầu vắng vẻ” thì ông cũng sợ. Tuy nhiên, trong một dòng Tweet mới đây, ông lại cho rằng đã đến lúc “giảm nhiệt” chứng sợ chú hề vì “phần lớn họ là người tốt và làm mọi người vui cười”.
Đến nay, đã có hàng chục người ở Mỹ bị bắt vì đóng vai các chú hề quái dị hoặc tung tin giả về sự xuất hiện của các chú hề. Cảnh sát Anh tuần rồi cũng đã cảnh báo về một số người mặc trang phục chú hề có những “hành vi đáng ngờ” và thỉnh thoảng vung dao lên khi đuổi theo người khác, trong đó cảnh sát hạt Gloucestershire đã ghi nhận ít nhất 5 tin báo liên quan. Chưa chú hề nào ở Anh bị bắt vì họ luôn nhanh chóng lẩn mất trước khi cảnh sát đến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.