Chủ tịch Castro gọi Tổng thống Obama là người tử tế

13/04/2015 06:08 GMT+7

Sau cái bắt tay đầy tính biểu tượng ngày 11.4, hôm qua (giờ VN), 2 nhà lãnh đạo Mỹ và Cuba đã có cuộc hội đàm được đánh giá là lịch sử.

Sau cái bắt tay đầy tính biểu tượng ngày 11.4, hôm qua (giờ VN), 2 nhà lãnh đạo Mỹ và Cuba đã có cuộc hội đàm được đánh giá là lịch sử.

Đây là cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên trong hơn 50 năm qua giữa nguyên thủ 2 nước và là đỉnh điểm mới của các nỗ lực ngoại giao sau tuyên bố tiến tới bình thường hóa quan hệ được Chủ tịch Raul Castro và Tổng thống Barack Obama đưa ra tháng 12.2014.
Suốt cuộc gặp kéo dài hơn 1 giờ bên lề Hội nghị Thượng đỉnh châu Mỹ ở Panama, Chủ tịch Castro và Tổng thống Obama đã thảo luận nhiều vấn đề về bình thường hóa quan hệ song phương như mở lại đại sứ quán, khắc phục các bất đồng..., theo AFP. “Đây rõ ràng là một cuộc gặp lịch sử. Chúng ta đang ở vào một vị trí mới để bước cùng trên con đường hướng về tương lai”, ông Obama nói.
Trong khi đó, Chủ tịch Castro mỉm cười khi Tổng thống Mỹ thừa nhận hai bên vẫn còn nhiều điểm chưa thể đồng thuận như nhân quyền và các vấn đề khác nhưng 2 nước vẫn sẽ tiếp tục đối thoại “trên tinh thần lịch sự và tôn trọng lẫn nhau”. AFP dẫn lời Chủ tịch Cuba cho biết ông đồng ý với tất cả những phát biểu của ông Obama và còn gọi Tổng thống Mỹ là “người tử tế và không có lỗi trong những sai lầm của Mỹ”.
Kết thúc cuộc gặp, hai bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận nào và Tổng thống Obama cũng chưa thông báo đưa Cuba ra khỏi cái gọi là danh sách bảo trợ khủng bố như khuyến nghị của Bộ Ngoại giao nước này. Tuy nhiên, cả hai nhà lãnh đạo đều nhận định cuộc thảo luận diễn ra “thẳng thắn và hiệu quả”. “Chúng tôi sẵn sàng đối thoại mọi vấn đề, kể cả nhân quyền, nhưng cần kiên nhẫn và thật kiên nhẫn. Chúng tôi đồng ý ở nhiều vấn đề nhưng nhiều chuyện khác vẫn còn bất đồng”, Reuters dẫn lời Chủ tịch Castro nói.
Tổng thống Venezuela không tin ông Obama
Bên lề hội nghị tại Panama, Tổng thống Brack Obama và Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro có cuộc thảo luận ngắn về tình hình căng thẳng song phương hiện nay.
Tuy nhiên, có vẻ như nỗ lực này chưa mang lại kết quả khi theo AFP, Tổng thống Maduro đã nói thẳng: “Tôi tôn trọng ngài nhưng tôi không tin ngài”. Trước đó, Venezuela phản ứng mạnh khi ông Obama gọi nước này là “mối đe dọa đến an ninh Mỹ” và ra lệnh áp đặt một số biện pháp trừng phạt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.