Chủ tịch Kim Jong-un cảnh báo tình hình căng thẳng

11/04/2019 07:59 GMT+7

Chủ tịch Kim Jong-un kêu gọi CHDCND Triều Tiên phát huy tinh thần tự lực và theo đường lối chiến lược mới trong bối cảnh đất nước đang đối diện tình thế cấp bách.

Ngày 10.4, Chủ tịch Kim Jong-un chủ trì phiên họp toàn thể Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên nhằm “thảo luận và quyết định về định hướng, đường lối phấn đấu phù hợp với tình hình mới”, theo Hãng thông tấn KCNA. Trước đó, trong cuộc họp mở rộng của Bộ Chính trị, nhà lãnh đạo kêu gọi thực thi xuyên suốt đường lối chiến lược về phát triển kinh tế trên tinh thần tự lực, đồng thời cảnh báo tình hình hiện tại “đang căng thẳng”. Hồi tháng 4.2018, Triều Tiên đưa ra đường lối chiến lược mới tập trung vào phát triển kinh tế thay vì phát triển song hành năng lực hạt nhân và kinh tế như trước.
Bên cạnh đó, theo kế hoạch thì phiên họp đầu tiên của Quốc hội Triều Tiên khóa mới sẽ khai mạc trong hôm nay 11.4. Yonhap dẫn một số nguồn tin cho hay Quốc hội dự kiến chính thức thông qua các chính sách kinh tế mới nhất của Chủ tịch Kim và có thể “tán thành một sự thay đổi trong chiến lược đối với Mỹ”. Những diễn biến trên cho thấy nhiều khả năng nhà lãnh đạo sẽ tiếp tục đường lối phát triển kinh tế nhưng đồng thời tìm kiếm cách tiếp cận khác trong vấn đề đàm phán với Mỹ về phi hạt nhân hóa. Dù đến nay cả Bình Nhưỡng lẫn Washington vẫn thể hiện thiện chí nhưng quá trình đàm phán đang có dấu hiệu chững lại.
AFP dẫn lời nhà phân tích Cheong Seong-chang của Viện Sejong (Hàn Quốc) nhận định bước thay đổi đầu tiên có thể là cải tổ nhân sự trong đội ngũ đàm phán. Lâu nay, Phó chủ tịch Ban Chấp hành đảng Lao động Triều Tiên kiêm Trưởng ban Mặt trận thống nhất Kim Yong-chol đảm nhận vai trò đặc phái viên cao cấp nhất của Chủ tịch Kim trong quan hệ với Mỹ. “Nếu Chủ tịch Kim thay ông Kim Yong-chol bằng một nhân vật mềm dẻo và thực tế hơn, đó sẽ là tín hiệu tích cực cho Mỹ. Trong trường hợp ngược lại, cuộc đối thoại về giải giới hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên sẽ không hề dễ dàng”, chuyên gia Cheong nói.
[VIDEO] Căng thẳng hạ nhiệt, Triều Tiên đón 1.000 tay đua marathon quốc tế
Cũng trong hôm qua, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in lên đường thăm Mỹ và dự kiến sẽ hội đàm với Tổng thống Donald Trump vào ngày 11.4 (giờ địa phương). Vấn đề Triều Tiên tiếp tục đóng vai trò trọng tâm trong chương trình nghị sự và Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã bày tỏ hy vọng cuộc gặp sẽ giúp mang lại tiến triển mới trong đàm phán Mỹ - Triều. “Chắc chắn Chủ tịch Kim Jong-un cũng sẽ theo dõi sát kết quả của cuộc gặp thượng đỉnh Hàn - Mỹ”, Giáo sư Lim Eul-chul của Đại học Kyungnam (Hàn Quốc) nhận định với Yonhap.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.