Chủ tịch Kim Jong-un sẽ gặp Tổng thống Putin vào cuối tháng 4

18/04/2019 19:22 GMT+7

Điện Kremlin ngày 18.4 thông báo Chủ tịch Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên sẽ có chuyến thăm Nga vào cuối tháng 4 và gặp Tổng thống Vladimir Putin.

“Nhận lời mời của Tổng thống Vladimir Putin, Chủ tịch Kim Jong-un sẽ thăm Nga vào cuối tháng 4”, theo thông báo đăng tải trên website của Điện Kremlin.
Điện Kremlin đưa ra thông báo này ngay sau khi Triều Tiên tuyên bố đã thử nghiệm một loại vũ khí chiến thuật mới với “đầu đạn cực mạnh” giữa lúc đàm phán giải giới hạt nhân với Mỹ rơi vào bế tắc.
Dù thông báo không nêu cụ thể thời điểm và địa điểm, nhưng truyền thông Nhật Bản và Hàn Quốc cho rằng cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai lãnh đạo sẽ được tổ chức tại vùng Viễn Đông. Lâu nay, Tổng thống Putin bày tỏ kỳ vọng gặp gỡ với Chủ tịch Kim.
Theo AFP, một quan chức của Bình Nhưỡng được nhìn thấy kiểm tra một nhà ga xe lửa tại thành phố Vladivostok thuộc vùng Viễn Đông, gần biên giới với Triều Tiên.
Cuộc gặp thượng đỉnh hồi năm 2011 giữa Chủ tịch lúc bấy giờ Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Nga lúc đó Dmitry Medvedev Reuters
Trước đó cùng ngày, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov thông báo bà Fiona Hill, cố vấn của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã đến thủ đô Moscow để hội đàm với người đồng cấp Nga Yuri Ushakov.
Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, đặc phái viên về Triều Tiên Stephen Biegun cũng có mặt tại Moscow.
Nga lâu nay luôn giữ quan hệ nồng ấm với Triều Tiên và từng gửi hàng lương thực viện trợ.
Lần cuối cùng Nga-Triều Tiên tổ chức hội nghị thượng đỉnh là vào năm 2011, khi đó lãnh đạo lúc bấy giờ Kim Jong-il (cha của ông Kim Jong-un) đến Siberia để gặp Tổng thống Nga lúc đó Dmitry Medvedev.
Ông Kim Jong-il, qua đời sau chuyến thăm đó, từng thông báo với ông Medvedev rằng Bình Nhưỡng chuẩn bị từ bỏ thử nghiệm hạt nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.