Chủ tịch Kim Jong-un 'không muốn con cái phải mang vũ khí hạt nhân cả đời'

Văn Khoa
Văn Khoa
23/02/2019 17:00 GMT+7

Chủ tịch Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên từng nói với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hồi năm ngoái rằng ông có ý định từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân vì các con.

Chủ tịch Kim tiết lộ ý định trên khi ông Pompeo đến Bình Nhưỡng hồi tháng 4.2018 với tư cách là Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) để xác nhận khả năng sẵn sàng phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng, theo ông Andrew Kim, từng giữ vị trí Giám đốc Trung tâm Triều Tiên thuộc CIA trước khi về hưu vào cuối năm ngoái.
“Chúng tôi đã đề xuất Giám đốc Pompeo hỏi Chủ tịch Kim: Ngài có thật sự muốn tiến tới phi hạt nhân hóa không? Ông ấy cho hay Chủ tịch Kim đáp: Tôi là một người cha, một người chồng và tôi có con và tôi không muốn các con của mình phải mang theo vũ khí hạt nhân trong túi của chúng cả đời. Đó là câu trả lời của ông ấy”, ông Andrew Kim kể lại trong buổi nói chuyện tại Đại học Stanford (Mỹ) ngày 22.2, theo Yonhap.
“Trong cuộc gặp lần đó, Chủ tịch Kim không chỉ xác nhận ý định phi hạt nhân hóa của mình mà còn nhấn mạnh nhu cầu cải thiện quan hệ Mỹ-Triều để xây dựng lòng tin trước khi Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân”, ông Andrew Kim cho biết thêm.
Theo kế hoạch, Chủ tịch Kim và Tổng thống Donald Trump sẽ gặp nhau tại Hà Nội vào ngày 27-28.2 để thảo luận về việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Đây là cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 theo sau cuộc gặp đầu tiên ở Singapore hồi tháng 6.2018. Khi đó, hai nhà lãnh đạo ký tuyên bố chung thể hiện cam kết hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên để đổi lại việc Washington đảm bảo an ninh cho Bình Nhưỡng. Hai bên còn cam kết xây dựng mối quan hệ song phương mới và hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.