Chủ tịch nước Trần Đại Quang bắt đầu thăm cấp nhà nước đến Ai Cập

26/08/2018 07:30 GMT+7

*VN - Ethiopia ra tuyên bố chung

Chiều qua, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân đến thành phố Luxor, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước đến CH Ả Rập Ai Cập từ ngày 25 - 29.8 theo lời mời của Tổng thống Abdel Fattah El-Sisi. Ra đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân tại sân bay quốc tế Luxor có các quan chức chính quyền tỉnh Luxor, Đại sứ VN tại Ai Cập Đỗ Hoàng Long và phu nhân, cùng các cán bộ Đại sứ quán VN tại Ai Cập.
Chuyến thăm cấp nhà nước đến Ai Cập của Chủ tịch nước Trần Đại Quang là chuyến thăm chính thức đầu tiên của người đứng đầu nhà nước VN tới Ai Cập kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1963. Sự kiện này có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ đáp lại chuyến thăm VN của Tổng thống El-Sisi hồi tháng 9.2017 mà còn tái khẳng định những cam kết mà hai bên đã ký trong năm 2017, cũng như thúc đẩy các biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác song phương về mọi mặt.
Ai Cập là một trong những nước Ả Rập đầu tiên có quan hệ với VN và từ năm 1958, VN đã có cơ quan đại diện thương mại tại Ai Cập. Ngày 1.9.1963, hai bên chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Hiện Ai Cập là đối tác thương mại lớn thứ 5 của VN tại châu Phi. Kim ngạch thương mại song phương năm 2017 đạt khoảng 350 triệu USD, chủ yếu VN xuất khẩu với các mặt hàng chính gồm hải sản, linh kiện phụ tùng xe hơi, vải sợi, hạt tiêu đen, cà phê, cao su và hàng tiêu dùng… Hằng năm, Ai Cập cấp cho VN 12 học bổng đào tạo sinh viên tiếng Ả Rập. Nhân chuyến thăm VN của Tổng thống El-Sisi, Ai Cập cam kết hỗ trợ về kỹ thuật và đào tạo từ 10 - 20 cán bộ về tiêu chuẩn Halal cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Hồi giáo. Hai nước còn thường xuyên phối hợp, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế; chia sẻ quan điểm trên nhiều vấn đề cùng quan tâm tại LHQ.
Mốc son VN - Ethiopia
Trước đó, vào sáng 25.8, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân rời thủ đô Addis Ababa, kết thúc chuyến thăm cấp nhà nước đến Ethiopia từ ngày 23.8 theo lời mời của Tổng thống Mulatu Teshome. Sau chuyến thăm, hai bên đã ra Tuyên bố chung nhấn mạnh chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch nước CHXHCN VN tới Ethiopia tạo nên một mốc son, đưa quan hệ hai nước phát triển lên một bước quan trọng trong lịch sử quan hệ hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau. Hai bên nhất trí cần tiếp tục thúc đẩy hợp tác song phương về nhiều mặt. Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mulatu Teshome đã cùng chứng kiến việc ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác quan trọng về ngoại giao, thương mại và đầu tư.
Hai bên nhất trí tăng cường phối hợp, trao đổi lập trường, ủng hộ các ứng cử của nhau tại các diễn đàn LHQ và các tổ chức quốc tế khác. Hai bên cũng trao đổi toàn diện và sâu sắc về các vấn đề khu vực và quốc tế, cho rằng hòa bình, ổn định là nhu cầu thiết yếu nhằm mục tiêu phát triển, xây dựng cuộc sống phồn thịnh cho nhân loại; đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế chung tay hợp tác để giải quyết các xung đột, ngăn ngừa các xung đột vũ trang bằng các biện pháp hòa bình, như thông qua tham vấn, đàm phán… phù hợp với Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế.
Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang trân trọng mời Tổng thống Mulatu Teshome và Thủ tướng Abiy Ahmed sớm thăm VN. Tổng thống và Thủ tướng Ethiopia nhận lời và đồng ý thời điểm chuyến thăm sẽ được thống nhất qua đường ngoại giao.
Ethiopia mong muốn thu hút thêm nhiều nhà đầu tư VN
Nhân chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Ethiopia, phái đoàn 50 doanh nhân VN đã thảo luận với các quan chức nước chủ nhà về các cơ hội và lĩnh vực đầu tư có tiềm năng. Phát biểu tại cuộc trao đổi, Quốc vụ khanh phụ trách đối ngoại Ethiopia, Giáo sư Afwork Kassu khẳng định nước này sẽ đưa ra những cơ chế khuyến khích đầu tư hấp dẫn, nhất là các ngành công nghiệp chế tạo, dệt may, năng lượng tái tạo, xây dựng cũng như các lĩnh vực liên quan tới chế biến nông sản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.