Chủ tịch Tập Cận Bình muốn thắt chặt quan hệ với Triều Tiên

Văn Khoa
Văn Khoa
10/10/2020 09:27 GMT+7

Trong thông điệp chúc mừng nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhân dịp 75 năm thành lập đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho hay ông mong muốn thắt chặt quan hệ với Bình Nhưỡng.

“Chúng tôi có ý định cùng với các đồng chí Triều Tiên bảo vệ, củng cố và phát triển quan hệ Trung-Triều thành công”, hãng thông tấn KCNA dẫn lời ông Tập Cận Bình cho hay. Ông Tập còn nhấn mạnh ông "rất hài lòng” với những thành tựu Triều Tiên đạt được trong vài năm gần đây bằng cách ngoại giao với nước ngoài trong lúc đối mặt thách thức và khó khăn.
Sau nhiều năm quan hệ Trung-Triều đóng băng khi Trung Quốc cùng Mỹ và những nước khác áp đặt lệnh cấm vận lên Triều Tiên về chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân, hai ông Tập và Kim đã gặp nhau 5 lần trong năm 2018-2019. Nhà lãnh đạo Kim cũng gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump 3 lần trong cùng giai đoạn.

[VIDEO] Liên Hiệp Quốc cảnh báo Triều Tiên sở hữu thiết bị hạt nhân thu nhỏ

Hôm nay 10.10, Bình Nhưỡng tổ chức nhiều sự kiện lớn, trong đó có duyệt binh, nhằm đánh dấu 75 thành lập đảng Lao động Triều Tiên (10.10.1945-10.10.2020). Giới chức ở Hàn Quốc và Mỹ dự đoán Triều Tiên sẽ dùng cuộc duyệt binh để ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới, theo Reuters.
Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Lee In-young hôm 8.10 cho rằng việc trình làng một tên lửa mới sẽ "thể hiện sức mạnh ở cường độ thấp” trước thềm bầu cử tổng thống Mỹ, ít mang tính khiêu khích hơn so với việc phóng tên lửa hay thử hạt nhân. Lần gần nhất Triều Tiên thử hạt nhân là vào ngày 3.9.2017 và lần phóng ICBM gần nhất của nước này là vào ngày 29.11 cùng năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.