Chủ tịch ủy ban Olympic 'lỡ lời', gọi người Nhật Bản là người Trung Quốc

14/07/2021 14:32 GMT+7

Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach đã gọi nhầm chủ nhà Olympic Tokyo 2020 từ Nhật Bản thành Trung Quốc khi xuất hiện trước công chúng Nhật vào ngày 13.7.

Tại trụ sở của ủy ban tổ chức Thế vận hội Tokyo vào ngày 13.7, ông Bach tuyên bố: “Các bạn đã biến Tokyo thành nơi chuẩn bị tốt nhất từ trước đến nay cho thế vận hội. Điều này càng đáng nể hơn trong bối cảnh chúng ta đang phải đối mặt với khó khăn”. Đây là lần đầu tiên ông Bach phát biểu từ khi đến Tokyo vào tuần trước, theo AP.
Tuy nhiên, ông Bach đã “lỡ lời” và gọi nhầm ban tổ chức Olympic 2020 từ "người Nhật Bản” thành “người Trung Quốc”.
“Mục tiêu chung của chúng ta là tổ chức thế vận hội an toàn cho mọi người, cho các vận động viên, cho tất cả đại biểu và quan trọng nhất là cho người Trung Quốc - người Nhật Bản”, ông Bach nói và nhanh chóng nhận ra sai lầm của mình.
Các phát biểu của ông Bach trong cuộc họp báo được dịch từ tiếng Anh sang tiếng Nhật. Phiên dịch không lặp lại phần “lỡ lời” của chủ tịch IOC. Tuy nhiên, truyền thông Nhật Bản đã nhanh chóng bắt được khoảnh khắc này. Sự cố của ông Bach gây ra phản ứng dữ dội trên mạng xã hội.

Cái giá phải trả cho việc hoãn Thế vận hội Tokyo

Thế vận hội mùa hè 2020 sẽ khai mạc sau 9 ngày nữa. Ngày 16.7, ông Bach sẽ đến thăm Hiroshima để gắn Olympic với nỗ lực thúc đẩy hòa bình thế giới. Tuy nhiên, Kyodo News cho biết một nhóm người ở Hiroshima phản đối chuyến đi của ông Bach. Ngày 10.7, một nhóm người cầm biểu ngữ nói rằng ông Bach không được chào đón ở Tokyo cũng tụ tập trước khách sạn chủ tịch IOC cư trú.
Nhật Bản đã thiết lập tình trạng khẩn cấp ở Tokyo trong thời gian diễn ra Olympic, 23.7-8.8, để kiểm soát đại dịch Covid-19. Theo đó, các quán bar, nhà hàng phải đóng cửa sớm và không được bán rượu. Tình trạng khẩn cấp có hiệu lực từ ngày 12.7 và sẽ kéo dài đến 22.8.
Các nhà tổ chức Olympic đã bị chỉ trích vì cố gắng tổ chức thế vận hội trong bối cảnh đại dịch hoành hành ở Nhật. Các cuộc thăm dò cho thấy 50-80% công chúng Nhật phản đối Olympic Tokyo 2020.
11.000 vận động viên sẽ đến Nhật Bản để tham dự Olympic. Hàng chục ngàn người khác, bao gồm các quan chức, trọng tài, báo chí và giới truyền thông cũng sẽ có mặt tại sự kiện này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.