Chứng cứ vụ nhà báo Ả Rập Xê Út bị xóa

Bảo Vinh
Bảo Vinh
17/10/2018 06:33 GMT+7

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết có người đã quét sơn lên những chứng cứ bên trong Lãnh sự quán Ả Rập Xê Út để “ xóa dấu vết chất độc”.

Nhóm điều tra chung của Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Xê Út hôm qua kết thúc cuộc tìm kiếm chứng cứ kéo dài nhiều giờ bên trong Lãnh sự quán Ả Rập Xê Út ở Istanbul, liên quan đến vụ mất tích bí ẩn của nhà báo Jamal Khashoggi. AFP dẫn lời nhân chứng cho biết đội khám nghiệm của Thổ Nhĩ Kỳ đã mang đi một số mẫu vật gồm đất bên trong vườn và rời khỏi hiện trường vào sáng 16.10.
Chiều cùng ngày, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan thông báo có dấu hiệu cho thấy dấu vết “chất độc” trong tòa lãnh sự đã bị xóa đi bằng cách quét sơn lên trên. Tuy nhiên, ông khẳng định sẽ tiếp tục tìm thêm chứng cứ và hy vọng cuộc điều tra sẽ sớm đưa ra đánh giá hợp lý.
[VIDEO] Tổng thống Trump dọa trừng phạt, ngoại trưởng đến Ả Rập Xê Út tìm hiểu vụ nhà báo mất tích
Nhà báo Khashoggi sống ở nước ngoài trong hơn một năm qua sau khi nhiều lần lên tiếng chỉ trích các chính sách của Ả Rập Xê Út. Ông mất tích từ hôm 2.10 sau khi vào lãnh sự quán để làm giấy tờ. Phía Thổ Nhĩ Kỳ nghi ngờ ông bị đặc vụ Ả Rập Xê Út sát hại, còn chính quyền Riyadh cương quyết bác bỏ mọi cáo buộc.
Hồi tuần trước, báo chí Thổ Nhĩ Kỳ dẫn nguồn giấu tên loan tin giới điều tra nước này sở hữu băng ghi âm và ghi hình cho thấy ông Khashoggi bị sát hại bên trong lãnh sự quán, thi thể bị phân thành nhiều phần và bí mật chuyển ra ngoài. Tuy nhiên, Ankara đến nay chưa bình luận gì về thông tin này.
CNN hôm qua dẫn 2 nguồn giấu tên tiết lộ Ả Rập Xê Út đang soạn thảo một báo cáo thừa nhận một phần trách nhiệm trong vụ việc sau khi nhà vua Salman ra lệnh mở cuộc điều tra nội bộ. Theo đó, nội dung báo cáo nói nạn nhân “thiệt mạng sau một cuộc thẩm vấn không minh bạch và trái phép trong lãnh sự quán và những người liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm”.
Tương tự, tờ The New York Times loan tin “một nhân vật cấp cao” trong Hoàng gia Ả Rập Xê Út ra lệnh bắt giữ và thẩm vấn Khashoggi nhưng vụ việc diễn ra vượt tầm kiểm soát. Những thông tin này xuất hiện sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ nêu giả thuyết có thể thủ phạm giết người là “những kẻ bất tuân thượng lệnh”. Chủ nhân Nhà Trắng cũng cho hay đã điện đàm với Quốc vương Salman về vụ việc và cho biết lãnh đạo Ả Rập Xê Út cương quyết phủ nhận liên quan.
Theo giới quan sát, nếu tiếp tục kéo dài, vụ nhà báo Khashoggi có thể biến thành cuộc khủng hoảng đối với Ả Rập Xê Út cũng như làm sụp đổ hình ảnh cải cách và tiến bộ của thái tử Mohammed bin Salman. Mỹ cũng bị đặt vào thế khó xử vì Ả Rập Xê Út là một trong những đồng minh quan trọng nhất của nước này tại khu vực. Tổng thống Trump từng cảnh báo chính quyền Riyadh sẽ bị “trừng phạt nặng nề” nếu thật sự ông Khashoggi bị giết trong lãnh sự quán, nhưng lại loại trừ khả năng cấm bán vũ khí cho đồng minh. Riyadh. Theo lệnh của Tổng thống Trump, Ngoại trưởng Mike Pompeo ngày 16.10 đã đến Ả Rập Xê Út để hội đàm kín với Quốc vương Salman, thái tử Mohammed cùng Ngoại trưởng Adel al-Jubeir và hai bên nhất trí “cần điều tra toàn diện vụ việc”.
Trong khi đó, Cao ủy LHQ về nhân quyền Michelle Bachelet hôm qua kêu gọi Ả Rập Xê Út và Thổ Nhĩ Kỳ công khai mọi thông tin, theo Reuters. Bà cũng kêu gọi chính quyền Riyadh tước quyền miễn trừ ngoại giao của những người bị cho là có liên quan để phục vụ điều tra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.