Chuyện 5 nước cùng 'khai sinh' một ngày

15/09/2015 19:47 GMT+7

(TNO) Năm quốc gia Trung Mỹ gồm Costa Rica, El Salvador, Guatemala, Honduras và Nicaragua hôm nay 15.9 cùng kỷ niệm 194 năm ngày quốc khánh.

(TNO) Năm quốc gia Trung Mỹ gồm Costa Rica, El Salvador, Guatemala, Honduras và Nicaragua hôm nay 15.9 cùng kỷ niệm 194 năm ngày quốc khánh.

Trẻ em Costa Rica ăn mừng quốc khánh - Ảnh: Reuters

Hôm nay 15.9, năm quốc gia Trung Mỹ gồm Costa Rica, El Salvador, Guatemala, Honduras và Nicaragua đều kỷ niệm 194 năm ngày quốc khánh. Các nước này cùng chọn ngày 15.9.1821, thời điểm đánh dấu việc thoát khỏi sự cai trị của thực dân Tây Ban Nha, làm ngày “khai sinh” đất nước.

Đó là câu chuyện của thế kỷ 19, sau khi Tây Ban Nha cáo chung ở Trung Mỹ, nước Cộng hòa Liên bang Trung Mỹ, còn gọi là Liên hiệp tỉnh Trung Mỹ là một quốc gia có chủ quyền ra đời vào năm 1823, bao gồm lãnh thổ của Costa Rica, El Salvador, Guatemala, Honduras và Nicaragua hiện nay cùng với xứ Los Altos, và mỗi vùng trên tương ứng với một tỉnh trong liên bang.
Tuy vậy,liên bang này không tồn tại được bao lâu thì tan rã. Kết quả là năm quốc gia độc lập ra đời, cũng chính là Costa Rica, El Salvador, Guatemala, Honduras và Nicaragua ngày nay. Và cả năm nước này cùng lấy ngày 15.9.1821 làm quốc khánh. Tỉnh Los Altos sau đó bị Guatemala thôn tính và sáp nhập vào lãnh thổ nước này.
Người dân El Salvador ăn mừng quốc khánh bằng những vũ điệu sinh động và đầy màu sắc - Ảnh: Reuters
Cả 5 nước Costa Rica, El Salvador, Guatemala, Honduras và Nicaragua hiện nay đều theo thể chế cộng hòa tổng thống. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.