Chuyến bay của Tổng thống Trump bị lộ vì nhiếp ảnh gia nghiệp dư

Khánh An
Khánh An
28/12/2018 15:45 GMT+7

Một nhiếp ảnh gia nghiệp dư ở Anh tình cờ chụp được chiếc chuyên cơ của Tổng thống Mỹ trong chuyến đi đến Iraq được giữ tuyệt mật.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đến thăm các binh sĩ đồn trú tại Iraq vào ngày 26.12 và mọi thông tin được giữ tuyệt mật nhằm đảm bảo an toàn cho ông và phu nhân.
Tuy nhiên, theo CNN, dù chuẩn bị vô cùng chu đáo nhưng chuyến đi lại bị phát hiện bởi một nhiếp ảnh gia nghiệp dư ở Sheffield (Anh) vốn thích chụp ảnh máy bay nên tình cờ ghi lại được hình ảnh chiếc Không lực Một.
Khi đó, chuyên viên quản lý dự án trong ngành máy tính Alan Meloy nhìn qua cửa sổ nhà bếp và thấy một vệt lớn trên bầu trời nên không bỏ lỡ cơ hội chụp ảnh chiếc máy bay lạ.
Trước đó vài tiếng, Tổng thống Trump và phu nhân âm thầm rời Nhà Trắng trong đêm, sau khi chuyến đi được chuẩn bị từ 3-4 tuần trước nhằm đảm bảo an toàn và bí mật tối đa.
“Tôi nhìn qua ống ngắm và nghĩ rằng đáng chụp vì đây không phải là một hãng hàng không bình thường”, Meloy nói. Ngay lúc đó, ông phát hiện màu sắc đặc trưng của chiếc Không lực Một.
“Tôi cực kỳ sửng sốt khi nó bay qua. Tôi biết rằng đây là một trong 2 chiếc VC-25. Tôi không biết ai đang trên đó nhưng nghĩ rằng phải là người khá quan trọng”, ông nói. VC-25 là mẫu Boeing 747-200 được cải tạo để phục vụ Tổng thống Mỹ và hiện chỉ có 2 chiếc.
Trong khi đó, một số trang cá nhân theo dõi máy bay chỉ phát hiện đây là chuyến bay mã số Reach 358, với mã “Reach” thường dùng cho máy bay chở hàng trong lĩnh vực quân sự. Chỉ đến khi Meloy chụp được bức ảnh và chia trên mạng sẻ thì mọi người mới biết đây là chiếc Không lực Một dùng mã ngụy trang.
[VIDEO] Tổng thống Trump gặp gỡ các quân nhân trong chuyến đi bất ngờ đến Iraq
Sau đó, nhiều cư dân mạng đồn đoán rằng Tổng thống Trump có thể đang đến Afghanistan hoặc Iraq. Vài giờ sau khi Meloy chụp bức ảnh, chuyến bay “Reach 358” hạ cánh xuống căn cứ Al Asad phía tây Baghdad trước khi rời đi khoảng 3 tiếng rưỡi sau đó.
Thậm chí chính phủ Iraq cũng được thông báo sau khi máy bay hạ cánh nên Tổng thống Trump chỉ gọi điện trao đổi với Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi, do hai bên không thống nhất được địa điểm trong thời gian ngắn.
Cựu nhân viên mật vụ Jonathan Wackrow, từng tham gia tổ chức đưa nhiều nhân vật quan trọng đến vùng có xung đột cho biết việc chụp ảnh và chia sẻ trên Twitter không vi phạm an ninh nhưng là mối lo ngại và cần rút ra bài học.
Hình ảnh do ông Meloy chia sẻ trên mạng xã hội Ảnh chụp màn hình
“Trong thời đại truyền thông mạng xã hội, điều này cho thấy mật vụ và quân đội cần phải cực kỳ chú tâm hơn trong tương lai”, ông nói.
Có 13 phóng viên tháp tùng chuyến đi và họ âm thầm tập trung cũng như tuyên thệ sẽ giữ bí mật, điều thường được thực hiện theo thỏa thuận từ lâu giữa Nhà Trắng và đại diện các hãng truyền thông lớn tại Washington.
Theo đó, phóng viên buộc phải giữ bí mật tuyệt đối cho đến khi Nhà Trắng cho rằng đã an toàn để đưa tin, thường là chuyến đi sắp kết thúc hoặc Tổng thống đang trên đường trở về Washington.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.