Chuyến công du lịch sử của Giáo hoàng Francis

21/09/2015 07:28 GMT+7

Giáo hoàng Francis ngày 20.9 đặt chân đến thủ đô Havana của Cuba để bắt đầu chuyến công du nhiều ý nghĩa tại nước này và Mỹ.

Giáo hoàng Francis ngày 20.9 đặt chân đến thủ đô Havana của Cuba để bắt đầu chuyến công du nhiều ý nghĩa tại nước này và Mỹ.

Giáo hoàng Francis đến quảng trường Cách Mạng tại thủ đô Havana của Cuba - Ảnh: Reuters  
Dự kiến Giáo hoàng Francis sẽ ở thăm Cuba trong 3 ngày trước khi lên đường sang Mỹ vào ngày 22.9, theo tờ Le Monde. Đây là chuyến công du đầu tiên của giáo hoàng đến cả hai nước này và có ý nghĩa rất quan trọng trong bối cảnh quan hệ Havana - Washington đang chuyển biến tích cực sau hơn nửa thế kỷ thù nghịch. Trong bài phát biểu hồi tháng 12.2014, cả Chủ tịch Cuba Raul Castro lẫn Tổng thống Mỹ Barack Obama đều cảm ơn vai trò của giáo hoàng trong việc trung gian giúp 2 nước tiến tới bình thường hóa quan hệ.
Trong lễ đón tại sân bay với sự có mặt của Chủ tịch Raul Castro, Giáo hoàng Francis gửi lời chào đến toàn thể nhân dân Cuba và nhờ ông Castro chuyển “tình cảm quý mến và trân trọng” đến nhà lãnh đạo Fidel Castro.
Về quan hệ Cuba - Mỹ, Le Monde dẫn ông phát biểu: “Có một sự kiện làm chúng ta tràn trề hy vọng là tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa 2 dân tộc sau nhiều năm xa cách”. Giáo hoàng Francis kêu gọi các nhà lãnh đạo 2 nước tiếp tục hành động để “làm tấm gương về hòa giải” cho một thế giới “đang khao khát hòa bình”.
Trong hôm qua 20.9, Giáo hoàng Francis đã chủ trì thánh lễ tại quảng trường Cách Mạng ở Havana với sự tham dự của hàng trăm ngàn người, bao gồm cả những khách mời cấp cao như Chủ tịch Raul Castro và Tổng thống Argentina, bà Cristina Kirchner. Ngay từ đêm 19.9, rất đông tín hữu và du khách đã bắt đầu tập trung tại đây và đến 7 giờ sáng qua (giờ địa phương) thì quảng trường gần như không còn một chỗ trống. AFP dẫn lời giáo hoàng kêu gọi giáo dân nỗ lực phụng sự hơn nữa nhưng không phải “phụng sự một lý tưởng nào đó hay chỉ lo cho bản thân mà phải vì con người”.
Sau thánh lễ, Giáo hoàng Francis hội đàm với Chủ tịch Raul Castro và gặp gỡ đại diện thanh niên tại Trung tâm văn hóa Công giáo Felix Varela. Ông sẽ kết thúc lịch trình tại Cuba bằng chuyến thăm 2 thành phố Holguin và Santiago vào các ngày 21 và 22.9.
Tại Mỹ, Giáo hoàng Francis dự kiến có nhiều hoạt động quan trọng như hội đàm với Tổng thống Barack Obama và phát biểu tại Liên Hiệp Quốc. Ông cũng sẽ là lãnh đạo Vatican đầu tiên có bài phát biểu trước quốc hội Mỹ, theo Reuters.
Mỹ giảm bớt cấm vận nhằm vào Cuba
Theo tờ Le Parisien, tuy vẫn duy trì lệnh cấm vận Cuba đã tồn tại từ năm 1962 nhưng trước thềm chuyến công du của Giáo hoàng Francis, Mỹ đã thông báo nới lỏng một quy định. Cụ thể, từ nay công dân Mỹ có thể mở văn phòng tại Cuba hoặc cùng công dân nước này thành lập công ty về viễn thông. Ngoài ra, Washington sẽ xem xét mở lại các chuyến bay thương mại và cho phép xuất khẩu trang thiết bị hàng không dân sự sang Cuba “tùy từng trường hợp”. Sau thông báo trên, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew nhận định: “Quan hệ được tăng cường và cởi mở hơn giữa Mỹ và Cuba sẽ mở ra nhiều cơ hội cho nhân dân 2 nước”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.