Chuyến đi đầy khó khăn

27/08/2018 10:00 GMT+7

Đối với Giáo hoàng Francis, chuyến thăm Ireland hiện tại là cuộc công du vô cùng khó khăn và nhạy cảm. Ireland là một trong những nơi chấn động dữ dội nhất bởi bê bối lạm dụng tình dục trẻ em của giới chức nhà thờ.

Bên cạnh đó, nước này từ vài năm nay đã công nhận hôn nhân đồng tính và vừa nới lỏng luật cấm phá thai. Vốn là một trong những quốc gia “Thiên Chúa giáo” nhất ở châu Âu lẫn trên thế giới, Ireland nay đã trở nên khác biệt rất cơ bản và ảnh hưởng của nhà thờ đã bị suy giảm đáng kể. Thủ tướng Leo Varadkar công khai xác nhận là người đồng tính và trong trao đổi với Giáo hoàng Francis đã thẳng thừng tuyên cáo nhà thờ Thiên Chúa giáo tuy vẫn đóng vai trò quan trọng nhưng không còn ở vị trí trung tâm trong đời sống chính trị, xã hội, tôn giáo và văn hóa của đất nước. Ông Varadkar còn nói tất cả người dân Ireland đều mong đợi Vatican sửa chữa sai lầm, khắc phục vi phạm và kiến tạo lại quan hệ hai bên.
Chỉ thế thôi đủ để thấy cả thời điểm lẫn không khí chính trị và dư luận xã hội hiện đều không thuận lợi cho chuyến thăm Ireland của Giáo hoàng Francis. Tuy nhiên, chuyến công du này lại rất cần thiết và quan trọng đối với giáo hoàng và Vatican. Nếu muốn thể hiện cầu thị và thực sự quyết tâm xử lý bê bối để khôi phục ảnh hưởng cho nhà thờ Thiên Chúa giáo thì điểm bắt đầu không đâu thích hợp và hứa hẹn thành công bằng ở Ireland.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.