Chuyến đi giã từ của ông Tony Blair

20/05/2007 01:04 GMT+7

Trước ngày chia tay quyền lực, ông Tony Blair đã có chuyến công du từ châu Mỹ qua Trung Đông. Chuyến đi này là dịp để Thủ tướng Anh xem lại một số kết quả trong chính sách đối ngoại sau 10 năm cầm quyền.

Sau khi công bố kế hoạch từ chức, ông Tony Blair đã bay tới Mỹ để gặp đồng minh thân thiết là Tổng thống G.Bush. Trong chuyến thăm giã bạn này, người đứng đầu Chính phủ Anh một lần nữa nhấn mạnh lại lập trường ủng hộ các chính sách của Mỹ, đặc biệt là trong vấn đề Iraq. Đài CNN dẫn lời Thủ tướng Blair nói rằng "lịch sử sẽ phán xét" việc ông ủng hộ cuộc tấn công của Mỹ vào Iraq là đúng đắn như thế nào bất chấp một thực tế là bản thân ông đã bị chỉ trích nặng nề tại quê nhà vì quyết định đứng bên cạnh Mỹ trong cuộc chiến.

Sau chuyến thăm Mỹ, ông Blair bất ngờ bay tới thủ đô Baghdad của Iraq vào hôm qua. Ngày Thủ tướng Anh tới Iraq cũng căng thẳng giống như hầu hết những ngày khác đã trôi qua tại mảnh đất này kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào năm 2003. Mảnh đất Iraq với đầy rẫy những vụ đánh bom tự sát, các cuộc bắn giết hẳn đã giúp vị nguyên thủ xứ sương mù có dịp để chiêm nghiệm lại những hậu quả của cuộc chiến mà Anh đã ủng hộ Mỹ một cách nhiệt tình.

Hãng tin AP cho biết vào buổi sáng hôm qua, trong khi ông Blair vừa đến Vùng Xanh thì khu vực được bảo vệ nghiêm ngặt nhất thủ đô Baghdad này đã bị nã ba phát đạn cối. Người phát ngôn của ông Blair nói rằng đây chỉ là "một sự cố thường xảy ra" chứ không phải là hành động nhằm vào nguyên thủ Anh. Dù không phải là một vụ mưu sát, nhưng những tiếng nổ trong Vùng Xanh vào hôm qua có lẽ cũng đủ để ông Blair hiểu được một thực tế là sự bất ổn tại Iraq vẫn còn ở mức nghiêm trọng, như lời ông thừa nhận: "Quả thực là còn đầy khó khăn, thách thức, nhưng cũng có một khối lượng lớn công việc đã được hoàn tất".

Quyết định cùng Mỹ tấn công Iraq vào năm 2003 đã khiến ông Blair bị chỉ trích rất nhiều trong đoạn cuối của thời gian cầm quyền và đây cũng là một trong những nguyên nhân buộc ông phải từ chức. Sau hơn 4 năm kể từ khi quân Anh cùng lực lượng do Mỹ đứng đầu khai chiến, quốc gia vùng Vịnh vẫn còn chìm trong bạo lực. Gần 150 lính Anh đã thiệt mạng trên chiến trường này và áp lực đòi quân Anh rút về nước đang ngày một dâng cao. Trước áp lực đó, chính phủ của ông Blair đã giảm dần số quân đóng tại Iraq xuống còn khoảng 5.500 người. Hiện quân Anh cũng chỉ thực hiện nhiệm vụ tuần tra và huấn luyện cho lực lượng Iraq tại thành phố Basra chứ không tham gia vào các chiến dịch truy quét lực lượng chống đối.

Sau khi chứng kiến tình hình tại Iraq, ông Blair đã cam kết sẽ tiếp tục ủng hộ chính phủ hiện tại của Iraq và quân Anh có thể tiếp tục ở lại Basra tới ít nhất là năm 2008. Ông hy vọng người kế nhiệm mình là Gordon Brown cũng chia sẻ cam kết này.

Đỗ Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.