Chuyến đi khó khăn của Thủ tướng Abe

22/01/2019 09:00 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 21.1 bắt đầu chuyến công du 2 ngày đến Nga với nội dung chủ chốt là vấn đề tranh chấp chủ quyền và hiệp ước hòa bình giữa 2 nước.

Theo nhiều nguồn tin cấp cao, phía Nhật được cho là sẵn sàng ký hiệp ước hòa bình để chính thức kết thúc tình trạng chiến tranh giữa 2 nước kể từ sau Thế chiến 2 nếu Moscow chuyển giao cho Tokyo 2 trong số 4 đảo thuộc nhóm đảo tranh chấp Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phía bắc. Đây là thay đổi lớn trong lập trường của chính quyền Tokyo, vốn lâu nay yêu cầu chủ quyền đối với toàn bộ 4 đảo.
Các nguồn tin nhận định có vẻ như phía Nhật đã chấp nhận quan điểm rằng tiếp tục đòi Nga trả toàn bộ 4 đảo là điều không thể và có thể đẩy các cuộc đàm phán về hiệp ước hòa bình rơi vào bế tắc cũng như ảnh hưởng nhiều lĩnh vực hợp tác quan trọng khác. Tuy nhiên, điều này có thể sẽ vấp phải làn sóng chỉ trích trong nước vì nhiều ý kiến cho rằng chẳng khác nào từ bỏ 2 đảo còn lại. Ngay tại Nga hôm 20.1 cũng diễn ra tuần hành phản đối ý tưởng trả 2 đảo cho Nhật, còn Ngoại trưởng Sergey Lavrov mới đây nhấn mạnh “chủ quyền của Nga là không thể thương lượng”.
Những diễn biến trên cho thấy bất chấp thiện chí và nỗ lực từ lãnh đạo cấp cao của cả hai nước, tranh chấp liên quan đến nhóm đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phía bắc khó có thể giải quyết trong một sớm một chiều.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.