Chuyên gia chống Covid-19 cảm thấy 'được giải phóng' sau khi ông Trump ra đi

22/01/2021 08:28 GMT+7

Chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ Anthony Fauci nói ông cảm thấy được "giải phóng" vì có thể tập trung vào khoa học trong cuộc chiến chống Covid-19 sau khi cựu tổng thống Donald Trump đã rời nhiệm sở.

Trong cuộc họp báo với tư cách cố vấn y tế dưới thời chính phủ tân Tổng thống Joe Biden, ông Fauci hoan nghênh ông Biden sẵn sàng "để khoa học lên tiếng", hoàn toàn khác với chính phủ thời ông Trump, theo AFP.
"Tội có thể đứng đây và nói về những gì tôi biết, về bằng chứng khoa học trong cuộc chiến chống lại Covid-19, đúng là một cảm giác giải phóng", ông Fauci nói, nhấn mạnh việc chính phủ ông Biden minh bạch và trung thực về tình hình Covid-19.

Tổng thống Biden yêu cầu cách ly bắt buộc với người đến Mỹ

Dựa trên dữ liệu số ca nhiễm mới trong 7 ngày qua, tiến sĩ Fauci dự đoán khả năng sắp đạt đến đỉnh dịch ở Mỹ. Ông Fauci đồng thời khẳng định chính phủ ông Biden đẩy mạnh chương trình tiêm chủng đại trà và lưu ý các loại vắc xin hiện hữu có thể phòng biến thể mới của virus gây Covid-19.
Đến nay, Mỹ ghi nhận hơn 408.000 người chết vì Covid-19 và hơn 24,6 triệu ca nhiễm.
Tổng thống Biden nhấn mạnh chính phủ sẽ có biện pháp ứng phó đại dịch cụ thể dựa trên khoa học, khác với người tiền nhiệm.
Ông Biden đã đề xuất và đang vận động Quốc hội thông qua gói phục hồi kinh tế và cứu trợ khẩn cấp Covid-19 trị giá 1,9 nghìn tỉ USD. Ngay vào ngày đầu tiên ở Nhà Trắng, ông Biden ký một sắc lệnh hành pháp, yêu cầu đeo khẩu trang tại tất cả tòa nhà liên bang.
Trong ngày 21.1, ông Biden công bố chỉ thị 198 trang về kế hoạch ứng phó COVID-19 của chính phủ “với quy mô toàn diện như thời chiến”, bao gồm hỗ trợ ngân sách cho các bang điều động Vệ binh Quốc gia phối hợp phòng chống Covid-19; viện dẫn Đạo luật Sản xuất Quốc phòng để tăng cường sản xuất thiết bị y tế thiết yếu…

Tổng thống Biden cam kết nỗ lực "như thời chiến" để ứng phó với Covid-19

Chính phủ ông Biden cũng tuyên bố tái gia nhập Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vốn bị ông Trump chỉ trích là “con rối của Trung Quốc”.
Trước đó, ông Fauci thừa nhận những thất bại của nước Mỹ trong việc chống dịch bệnh và chính điều này đã khiến ông xung đột với ông Trump. Ông Trump nhiều lần đưa ra bình luận đả kích ông Fauci trên Twitter.
Ông Trump liên tục tuyên bố Mỹ chiến thắng đại dịch Covid-19, “virus sớm biến mất”, từ chối dùng khẩu trang và phản đối lệnh phong tỏa, cũng như quảng bá về loại thuốc vẫn chưa được khoa học chứng minh có hiệu quả trong điều trị Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.