Chuyên gia kết luận cơ trưởng chuyến bay MH-370 cố ý lao máy bay xuống biển tự sát

Đánh giá tác giả

10 Thanh Niên Online

Cơ trưởng người Malaysia bị cho đã cố ý thoát khỏi tầm quan sát của radar, bay qua quê hương ông lần cuối trước khi lao xuống Ấn Độ Dương.

Ông Zaharie Ahmad Shah, cơ trưởng trên chuyến bay MH-370 của hãng hàng không Malaysia Airlines /// Ảnh chụp màn hình New York Post Ông Zaharie Ahmad Shah, cơ trưởng trên chuyến bay MH-370 của hãng hàng không Malaysia Airlines - Ảnh chụp màn hình New York Post
Ông Zaharie Ahmad Shah, cơ trưởng trên chuyến bay MH-370 của hãng hàng không Malaysia Airlines
Ảnh chụp màn hình New York Post
Đài Fox News ngày 15.5 đưa tin các chuyên gia hàng không vừa đi đến kết luận rằng cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah trên chuyến bay MH-370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã cố tình tự sát.
Chuyến bay MH370 chở 239 người đã mất tích sau khi cất cánh từ thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) để đến Bắc Kinh (Trung Quốc) vào ngày 8.3.2014. Chiến dịch tìm kiếm kéo dài nhiều năm không mang lại kết quả khả quan nào.
Thảo luận trên Đài 9 News Australia, các chuyên gia cho rằng cơ trưởng người Malaysia đã có ý đưa máy bay thoát khỏi tầm radar để tự sát.
“Ông ấy cố ý tự sát, và thật bất hạnh [làm như vậy] là giết luôn tất cả những người trên chuyến bay”, theo ông Larry Vance, cựu điều tra viên cao cấp của Ban An toàn Giao thông Canada.
Theo phi công Simorn Hardy có nhiều kinh nghiệm lái máy bay Boeing 777, cơ trưởng Shah đã cắt mọi hệ thống liên lạc, bay qua lại giữa không phận Malaysia, Thái Lan, và còn bay qua quê hương Penang của ông để “từ biệt”.
Các chuyên gia cho rằng ông Shah đã bay vượt quá suy đoán ban đầu đến 185 km, vì một mảnh vỡ nghi của máy bay này từng được tìm thấy ở một hòn đảo ngoài khơi châu Phi. Họ cho rằng máy bay sau cùng đã rơi xuống vùng biển sâu Ấn Độ Dương nên không thể tìm thấy.
Đã từng có một số vụ rơi máy bay được cho là hậu quả của việc phi công tự sát. Trong một vụ rơi máy bay năm 1999, chuyến bay 804 của hãng EgyptAir (Ai Cập) rơi xuống vùng biển ngoài khơi bang Massachusetts (Mỹ). Băng ghi âm do cơ phó ghi lại cho thấy cơ trưởng Gameel Al-Batouti từng 11 lần nói “con nương tựa vào Thượng đế” bằng tiếng Ả Rập.
Vụ việc xảy ra khi máy bay đang trên đường từ New York đi Cairo với 56 hành khách và 10 thành viên phi hành đoàn. Hai năm sau đó, Ban An toàn Giao thông quốc gia Mỹ kết luận rằng Al-Batouti tự sát và cố ý lao máy bay xuống khi cơ phó ra khỏi buồng lái. Tuy nhiên, giới chức Ai Cập bác bỏ thông tin này.
Một vụ việc khác xảy ra vào năm 2015 khi chuyến bay 9525 của hãng Germanwings (Đức) từ Barcelona tới Dusseldorf đã rơi ở Pháp, mang theo 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn. Cơ quan chức năng cho rằng phi công Andreas Lubitz đã cố ý tự sát.

Bình luận 10

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

hai lúa

Một kết luận làm lợi cho hảng bảo hiểm , để khỏi trả tiền bảo hiểm cho gia đình cơ trưởng và giảm tối đa tiền bồi thường tai nạn . Đó là điều mong muốn của hảng hàng không , quy trách nhiệm cho cá nhân cơ trưởng . . .Người chết không đối chứng là đây .

Nguyễn Đình Dưỡng

Ủa, cơ trưởng cắt hết mọi liên lạc, bay qua lại giữa không phận Malai và Thai Lan và bay qua quê hương mà cơ phó và phi hành đoàn ko ai phát hiện ra à ta? Hay là trên máy bay cơ trưởng muốn làm gì thì làm?

caphao

Cơ phó thì có thể biết nhưng có thể bị khống chế! còn phi hành đoàn (tiếp viên) chạy vặt ở ngoài thì biết gì?

Nguyễn Viết Quang

Có phản biện rất thuyết phục !

Lê Minh

Theo như phóng sự trên đài truyền hình Úc thì các chuyên gia nói rằng do máy bay bay qua lại giữa vùng biên giới Malay và Thái Lan, thành ra không quân 2 nước này khó phát hiện ra. Ngoài ra thì buồng lái có cửa riêng, nên có thể cơ trưởng là khóa cửa lại nhốt mình trong buồng lái.

quý

Chắc những chuyên gia quốc tế này kg giỏi ngồi suy luận như bạn NGUYỄN ĐÌNH DƯỠNG. Nếu cơ phó ra ngoài rồi cơ trưởng khóa cửa lại nhốt mình trong buồng lái thì làm gì được nhau?

Thanh

Muốn thì chết một mình đi . Kéo theo người khác làm gì. bệnh hoạn !

Hiếu

Khi máy bay đi đến đâu thì màn hình đều thế hiện độ cao, tọa độ và tất cả hành khách đều biết, như vậy Hanh khách sẽ phản ứng liền, trừ khi cơ trưởng cơ phó bị khống chế thì hành khách không dám manh động

Nam

vấn đề ở chỗ cửa buồng lái là cửa chống phá, chống đạn để tránh khủng bố đi vào khống chế phi công. Có biết cũng không làm được gì. Cửa này được thiết kế để chống bị phá hỏng cho chuyến bay có thể lên đến 8-10 tiếng đồng hồ.

Kg phải hành khách nào cũng quan tâm nhé. Họ có thể ngủ hay đọc báo, làm chuyện khác trong 1 chuyến đi xa. Tôi thường hay xem phim hoặc ngủ để giết thì giờ, chỉ khi sắp tới mới xem màn hình. . Thường người ta chỉ quan tâm khi sắp đến nơi thôi. Nếu thấy thay đổi, người ta có thể nghĩ phi công đổi hướng bay vì thời tiết hay lý do nào khác, kg có gì lớn lao thì kg thông báo. Hoặc cho là họ biết và phản ứng nhưng họ có thể làm gì, biểu tình và đập phá trên máy bay à?

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Nhà cửa bị tàn phá sau cuộc không kích ở tỉnh Idlib /// Reuters>

Thổ Nhĩ Kỳ điều thêm binh sĩ đến Syria

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ điều thêm binh sĩ vào tỉnh Idlib sau khi đạt được thỏa thuận với Nga nhằm ngăn chặn lực lượng Tổng thống Bashar al-Assad tấn công toàn diện vào tỉnh này, vốn là thành trì cuối cùng của phe nổi dậy.
 /// Reuters>

Thí bỏ hay giải cứu ?

Có thể thấy G20 đang dần ngả về quan điểm của Mỹ đối với WTO. EU cũng đã chấp nhận cùng Mỹ cải tổ WTO để tránh xung khắc thương mại thêm nữa với nước này.