Chuyên gia kêu gọi Trung Quốc bỏ đường lưỡi bò ở Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
19/09/2020 17:44 GMT+7

Một chuyên gia về quân sự Trung Quốc cho rằng nước này có thể bỏ đường lưỡi bò ở Biển Đông mà không gây tổn hại cho những lợi ích lâu dài của Bắc Kinh.

Phát biểu tại hội thảo trực tuyến về tranh chấp Biển Đông do Viện nghiên cứu Đông Á (EAI) thuộc Đại học Quốc gia Singapore và Viện nghiên cứu ISEAS - Yusof Ishak tổ chức ngày 18.9, chuyên gia Li Nan, nhà nghiên cứu tại EAI, cho rằng việc bỏ đường lưỡi bò có thể giúp Trung Quốc gia tăng quyền lực mềm và có được bạn bè ở ASEAN, theo tờ The Straits Times.
“Đây là lúc Trung Quốc nên từ bỏ đường chín đoạn (đường lưỡi bò). Nó không có tác dụng cho lợi ích của Trung Quốc”, ông Li phát biểu tại cuộc hội thảo. Ông Li nói rằng lực lượng hải cảnh buộc phải thực thi cái gọi là quyền tài phán của Trung Quốc và "điều đó đã gây ra mọi vấn đề với những quốc gia nằm ven biển".

[VIDEO] Úc chính thức bác bỏ yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông

Ông Li khẳng định việc hủy bỏ đường lưỡi bò sẽ phục vụ cho các các lợi ích của Trung Quốc, nhưng cho rằng Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) sẽ không ủng hộ.
Hồi năm 2016, tòa trọng tài quốc tế đã ra phán quyết rằng các yêu sách đường lưỡi bò của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý. Trong thời gian gần đây, Mỹ, Úc, Anh, Pháp và Đức cũng đã gửi công hàm và văn bản ngoại giao lên Liên Hiệp Quốc để bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.