Chuyên gia Mỹ: Triều Tiên có thể đã thử tên lửa liên lục địa KN-08

27/10/2016 11:17 GMT+7

Chuyên gia Mỹ cho rằng hai vụ thử tên lửa thất bại mới nhất của Triều Tiên có thể không phải là tên lửa tầm trung Musudan mà là tên lửa liên lục địa KN-08.

Yonhap ngày 27.10 dẫn lời chuyên gia Jeffrey Lewis, giám đốc Chương trình không phổ biến vũ khí hạt nhân ở Đông Á, thuộc Trung tâm nghiên cứu về Không phổ biến vũ khí hạt nhân James Martin của Mỹ (MIIS) nhận định Triều Tiên mới đây có thể đã thử tên lửa đạn đạo liên lục địa KN-08.
Ông Lewis đưa ra nhận định trên sau khi phân tích hình ảnh vệ tinh chụp nơi phóng tên lửa trong hai vụ thử tên lửa đạn đạo mới nhất của Triều Tiên vào ngày 15.10 và 20.10. Hai vụ thử này đều thất bại, và quân đội Mỹ cũng như Hàn Quốc đều cho rằng đó là các vụ thử tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan.
Theo The Washington Post, trong hai vụ thử mới nhất, Triều Tiên đều phóng tên lửa từ một căn cứ không quân ở Kusong, thành phố biển phía tây bắc Triều Tiên. Trong khi đó, địa điểm thường tiến hành các vụ thử tên lửa tầm trung Musudan là bãi phóng gần thành phố Wonsan ở bờ biển phía đông Triều Tiên.
Sau khi phân tích hình ảnh vệ tinh có vùng sáng hồng ngoại gần khu vực bãi phóng, ông Lewis cùng các chuyên gia tại trung tâm MIIS cho rằng Bộ tư lệnh chiến lược Mỹ đã quá vội vàng đi đến kết luận đó là tên lửa Musudan. Hình ảnh vệ tinh cho thấy vụ thử đầu tiên tạo ra một vùng cháy lớn, có thể đã phá hủy cả bệ phóng. Trong khi đó, vụ thử thứ hai có vùng cháy nhỏ hơn như thể tên lửa đã bay được một đoạn trước khi nổ. Ông Lewis cho biết các vùng cháy này lớn hơn rất nhiều so với những vụ thử tên lửa Musudan trước đó.
John Schilling, kỹ sư hàng không vũ trụ thường viết về tên lửa Triều Tiên cũng khẳng định ông không loại trừ khả năng Triều Tiên đã thử tên lửa KN-08 trong hai lần mới nhất này.
Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa KN-08 là loại tên lửa tầm xa có thể mang đầu đạn hạt nhân. Với tầm bắn 10.000 km, loại tên lửa này có khả năng nhắm trúng những mục tiêu trên đất Mỹ. Trong buổi duyệt binh tại quảng trường Kim Nhật Thành ở thủ đô Bình Nhưỡng vào ngày 10.10.2015, Triều Tiên được cho là lần đầu ra mắt KN-08. Mặc dù vậy, Triều Tiên chưa bao giờ thông báo phóng thử loại tên lửa này. Bộ Quốc phòng Mỹ cũng cho rằng chưa có dấu hiệu cho thấy Triều Tiên sẽ sớm thử KN-08, nhưng nước này đang tìm cách thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để trang bị cho tên lửa này.
Hôm 25.10, giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ, ông James R. Clapper cảnh báo Triều Tiên có khả năng phóng tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân với tầm bắn đạt tới bờ tây của nước Mỹ, bao gồm Alaska và Hawaii.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.