Chuyện nhà báo 3 lần đoạt Pulitzer đột tử tại 'ổ' Ebola

13/12/2014 15:00 GMT+7

(TNO) Michel du Cille, 58 tuổi, nhà báo - nhiếp ảnh gia của tờ Washington Post từng ba lần nhận giải thưởng báo chí danh giá Pulitzer đã qua đời tại Liberia, nơi ông đang tác nghiệp để đưa tin về đại dịch Ebola, theo Washington Post .

>> Những người chiến đấu chống Ebola là 'Nhân vật của năm 2014

 Chân dung nhà báo, nhiếp ảnh gia Michel du Cille - Ảnh chụp màn hình
Chân dung nhà báo, nhiếp ảnh gia Michel du Cille - Ảnh chụp màn hình Pulitzer

Vào thứ năm 11.12, Michel bất ngờ ngã quỵ sau khi rời khỏi một ngôi làng ở quận Salala (Liberia) để trở về nơi làm việc. Ông được đưa đến bệnh viện ngay sau đó nhưng chết trong một cơn suy tim nặng.

Tổng biên tập Washington Post, ông Martin Baron phát biểu trong một thông báo đến toàn bộ nhân viên “Tôi vô cùng đau xót khi phải thông báo rằng  đồng nghiệp Michel du Cille đã qua đời khi đang tác nghiệp ở Liberia, đất nước đang phải đối mặt với đại dịch Ebola”

“Điều này thật đau đớn, chúng ta đã mất đi một người đồng nghiệp yêu quý cũng như một nhà báo tài năng. Chúng tôi trân trọng gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình của Michel”, ông phát biểu.

Ông Martin cũng nói về những tâm huyết của Michel trong công việc, anh ấy luôn đề nghị được ở lại vùng dịch Ebola mặc cho những nguy hiểm. Michel đã cống hiến hết mình cho câu chuyện về đại dịch thế giới, đó là biểu hiện của sự can đảm và lòng yêu nghề.

 Bức ảnh Michel chụp một đứa bé bị bệnh nằm trước bệnh viện Redemption, Liberia ngày 13.9 - Ảnh chụp màn hình
Bức ảnh Michel chụp một đứa bé bị bệnh nằm trước bệnh viện Redemption, Liberia ngày 13.9
- Ảnh chụp màn hình Pulitzer

Trong khi đó, vào ngày 6.10, trên trang web cá nhân của nhà báo Mỹ kì cựu Nate Thayer đã đăng một bài viết về tình hình các nhà báo, phóng viên Mỹ quyết định rời khỏi Liberia vì sự khủng khiếp của Ebola. Họ gọi đây là “ngày tận thế” với “xác người la liệt trên đường”.

Tiếp đến, Nate dẫn lời Michel du Cille trong bài viết của ông “Nguyên tắc là không tiếp xúc với bất kì ai, thậm chí không bắt tay ai. Cho nên khi một người ngã quỵ và chết trên đường, không ai có thể giúp đỡ họ. Ngày qua ngày, chúng tôi luôn thấy những hình ảnh người chết nằm la liệt. Đó là lý do mọi người gọi đây là ngày tận thế”. Dù khó khăn, Michel vẫn quyết tâm quay lại Liberia vào thứ Ba 9.12.

Trước đó, ông có 4 tuần nghỉ ngơi và tham gia buổi triễn lãm ảnh quốc tế Addis Foto Festival về châu Phi, tại Ethiopia, nơi ông cũng có những tác phẩm được trưng bày.

Nhiếp ảnh gia tài năng đạt được 3 huy chương Pulitzer danh giá về lĩnh vực báo chí. Trong đó, ông được 2 giải Pulitzer khi đang công tác tại tờ Miami Herald (bang Florida) vào những năm 80. Năm 1988, ông chuyển công tác đến Washington Post.

Đến năm 2008, Michel cùng hai nhà báo khác đồng nhận giải Pulitzer thứ 3 với loạt bài phóng sự điều tra về dịch vụ y tế cho cựu chiến binh của Trung tâm y tế quân đội Walter Reed. 

 Bức ảnh Michel chụp các nhân viên y tế Liberia đem thi thể bệnh nhân đi mai táng - Ảnh chụp màn hình
Bức của Michel trong loạt bài điều tra về dịch vụ y tế dành cho cựu binh Mỹ đạt giải Pulitzer - Ảnh chụp màn hình Pulitzer

Vào năm 2007, ông giữ chức Giám đốc phòng ảnh báo chí của Washington Post nhưng đến 2012 ông trở lại làm phóng viên, và dành toàn bộ thời gian cho sự nghiệp đến bây giờ. Michel được biết đến với tài năng tái hiện chân thực hình ảnh con người qua ảnh, dù trong hoàn cảnh tác nghiệp khó khăn.

Trong phần hồ sơ cá nhân của nhà báo Michel đăng trên Washing Post, ông bộc bạch rằng niềm đam mê nghề báo đến từ người cha, cũng là một nhà báo hoạt động ở Mỹ lẫn Jamaica. “Tôi luôn có hứng thú với nghề báo. Từ những năm trung học, tôi đã quyết định dấn thân vào nghề và đó là tất cả những gì tôi muốn làm”. Michel có bằng cử nhân báo chí tại Đại học Indiana và bằng thạc sĩ báo chí tại Đại học Ohio (Mỹ).

Vào ngày 10.12, tạp chí Time của Mỹ vinh danh những người chiến đấu chống Ebola là “Nhân vật của năm”. Danh hiệu dành cho tất cả những cá nhân và tổ chức trên toàn cầu đã cùng đấu tranh chống đại dịch Ebola, bao gồm các bác sĩ, nhân viên y tế, lái xe cứu thương và cả những nhà báo, phóng viên đang tác nghiệp tích cực để cập nhật liên tục tin tức về tình hình Ebola cho toàn thế giới.

Huỳnh Mai

>> 6.000 nhân viên y tế Ebola 'ma' ở Sierra Leone
>> Đài Loan phạt 'bệnh nhân Ebola đầu tiên
>> Đài Loan có ca nghi nhiễm Ebola đầu tiên
>> Biểu tình chống xây phòng khám Ebola mới ở Guinea

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.