CIA hợp tác với cơ quan tình báo của ông Gaddafi

03/09/2011 11:52 GMT+7

(TNO) Những hồ sơ tìm thấy tại văn phòng của trùm tình báo Libya cho thấy mối quan hệ gần gũi giữa Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và cơ quan tình báo Libya, theo tờ New York Times.

Tiết lộ đáng kể nhất là việc người Mỹ gửi các nghi can khủng bố đến Libya ít nhất tám lần để thẩm vấn, bất chấp tai tiếng về các vụ tra tấn ở nước này. Các hồ sơ được một số nhà báo và Tổ chức Theo dõi Nhân quyền phát hiện ở Tripoli vào hôm qua, 2.9.


Các binh sĩ thuộc phe nổi dậy tại Quảng trường Tử đạo ở Tripoli vào hôm 2.9 - Ảnh: AFP

Mặc dù việc các tổ chức tình báo phương Tây hợp tác với Libya đã được biết đến sau khi nước này từ bỏ chương trình chế tạo vũ khí hủy diệt hàng loạt vào năm 2004, hồ sơ nằm lại tại Tripoli sau khi thủ đô này rơi vào tay phe nổi dậy cho thấy mức độ hợp tác sâu rộng giữa Libya với CIA và cơ quan tình báo Anh MI-6.

Một vài hồ sơ tiết lộ rằng MI-6 thậm chí sẵn lòng theo dõi số điện thoại cho phía Libya và một hồ sơ khác có vẻ như là một bài diễn văn về việc từ bỏ các vũ khí không quy ước được CIA viết sẵn cho nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi.

Theo tờ Wall Street Journal, dưới thời Tổng thống George W. Bush, CIA đã mang các nghi can khủng bố đến Libya và gợi ý các câu hỏi mà những nhà thẩm vấn Libya nên hỏi.

CIA cũng thực hiện những bước đi để thiết lập “một sự hiện diện thường trực” tại Libya vào năm 2004, theo một bức thư được mật vụ hàng đầu của CIA Stephen Kapped gửi cho trùm tình báo Libya khi đó là Moussa Koussa.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.