Cỗ chưa đủ cho khách

23/01/2019 14:44 GMT+7

Sau Mỹ, EU công bố những định hướng nội dung cho vòng đàm phán thương mại giữa hai bên. Quyết định tiến hành đàm phán được Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Ủy ban EU Jean-Claude Juncker nhất trí hồi năm ngoái.

Nếu như coi thỏa thuận này là lời hai bên mời chào lẫn nhau tới dự tiệc thì những định hướng và yêu cầu được đưa ra có thể được coi là mâm cỗ. Hiện có thể thấy cỗ tiệc của EU chưa đủ món đối với Mỹ và cỗ tiệc Mỹ thật khó nuốt đối với EU.
EU chủ trương nỗ lực tối đa để hóa giải xung khắc và không để xảy ra chiến tranh thương mại với Mỹ nhưng phía Washington cho thấy chủ ý sẵn sàng cho xung đột. Theo thỏa thuận năm 2018, Mỹ và EU chỉ đàm phán về hủy bỏ những thuế quan và rào cản thương mại không liên quan đến hàng hóa công nghiệp. Đồng thời Washington muốn EU nhập khẩu “nhiều hơn đáng kể” sản phẩm công nghiệp của Mỹ và mở cửa thị trường xe hơi cho Mỹ.
Tuy nhiên, Mỹ mới đây đòi đàm phán cả về nông phẩm. Trong định hướng vừa được công bố, EU đáp ứng đòi hỏi hàng hóa công nghiệp nhưng chỉ chấp nhận bổ sung mục đàm phán mới về sản phẩm từ cá. Đối với EU, mở cửa thị trường nông phẩm cho Mỹ là “lằn ranh đỏ” không thể bước qua vì sẽ không thể đạt được đồng thuận trong nội bộ. Nếu cứ như thế thì vòng đàm phán này không thể thành công trừ khi Mỹ tiếp tục lấn sâu hơn vào cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.