Có hơn 1.600 người chết, Iran quyết đánh bại COVID-19, không nhận giúp đỡ từ Mỹ

22/03/2020 19:01 GMT+7

Iran ngày 22.3 thông báo có thêm 129 ca tử vong, nâng tổng số người chết lên 1.685. Trong khi đó, lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố sẽ đánh bại dịch COVID-19 , quyết không nhận sự giúp đỡ từ phía Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Y tế Iran Kianouche Jahanpour cho biết hơn 1.000 ca nhiễm mới đã được ghi nhận trong vòng 24 giờ qua và tổng cộng hơn 21.000 người được xét nghiệm dương tính với virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh COVID-19, theo Reuters.
Bên cạnh đó, chính quyền thủ đô Tehran thông báo tất cả trung tâm mua sắm sẽ đóng cửa  kể từ ngày 22.3, chỉ hiệu thuốc và cửa hàng cung cấp hàng hóa thiết yếu được phép mở cửa.
Trong bài phát biểu cùng ngày, lãnh tụ tối cao Khamenei cho biết: "Người Mỹ đã vài lần đề nghị giúp đỡ Iran chống lại đại dịch COVID-19. Điều này thật kỳ lạ bởi vì họ đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt thiết bị y tế. Ngoài ra, Mỹ còn bị cáo buộc tạo ra SARS-CoV-2".
"Tôi không biết liệu cáo buộc này có đúng hay không. Tuy nhiên, khi có một cáo buộc như vậy thì liệu rằng Iran có thể tin tưởng và chấp nhận lời đề nghị giúp đỡ từ Mỹ hay không? ... Mỹ có thể cung cấp thuốc cho Iran để làm SARS-CoV-2 tiếp tục lan rộng hoặc giúp nó tồn tại vĩnh viễn", ông Khamenei nói, đồng thời gọi các lãnh đạo ở Mỹ là “những kẻ dối trá”.
Ông đồng thời nhấn mạnh Iran có đủ năng lực chống lại COVID-19 và sẽ chiến thắng dịch bệnh.
Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Iran dập dịch với điều kiện Tehran phải “đưa ra yêu cầu chính thức”.

[VIDEO] Iran đào mộ tập thể cho bệnh nhân tử vong vì virus corona

Căng thẳng hai bên leo thang kể từ năm 2018, khi đó Tổng thống Trump đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Sau đó, chính quyền Tổng thống Trump tái áp đặt các lệnh cấm vận đã làm tê liệt nền kinh tế Iran.
Tổng thống Trump còn ra lệnh cho quân đội tiến hành vụ tấn công bằng máy bay không người lái, giết chết chỉ huy hàng đầu của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giao Iran, tướng Qassem Soleimani hôm 3.1. Iran đã trả đũa bằng những đợt tấn công nhắm vào các mục tiêu có lính Mỹ đồn trú ở Iraq hôm 8.1.
Chính phủ Iran lên án các lệnh cấm vận “vô nhân đạo” của Mỹ gây cản trở nỗ lực ứng phó dịch COVID-19. Mới đây, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã thúc giục người dân Mỹ kêu gọi chính phủ dỡ bỏ lệnh cấm vận Iran để giúp nước này chống lại dịch COVID-19.
Tuy nhiên, trong tuần này, Mỹ tiếp tục áp đặt lệnh cấm vận mới nhắm vào Iran, đồng thời gửi thông điệp mạnh mẽ: dịch COVID-19 sẽ không thể giúp Tehran tránh khỏi các lệnh cấm vận vốn đang bóp nghẹt nguồn thu từ dầu mỏ và cô lập nền kinh tế Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.