Cơ phó cố tình cho máy bay Airbus A320 của hãng Germanwings rơi

26/03/2015 19:41 GMT+7

(TNO) Cơ phó của chiếc Airbus A320 của hãng hàng không Germanwings bị rơi ở Pháp đã cố tình cho máy bay rơi, một công tố viên Pháp ngày 26.3 cho biết.

(TNO) Cơ phó của chiếc Airbus A320 của hãng hàng không Germanwings bị rơi ở Pháp đã cố tình cho máy bay rơi, một công tố viên Pháp ngày 26.3 cho biết.

Bộ ghi âm buồng lái của máy bay hãng Germanwings - Ảnh: Reuters
Cơ phó, được cho là một công dân Đức tên Andreas Lubitz (28 tuổi), đã ngồi một mình lái chiếc máy bay sau khi cơ trưởng rời khỏi buồng lái, rồi sau đó từ chối mở cửa, đồng thời bấm nút cho máy bay rơi thẳng xuống đất, Reuters dẫn lời công tố viên Pháp Brice Robin cho hay.

Hành khách trên chuyến bay định mệnh không hề hay biết chuyện gì đang xảy ra vì không hề có tiếng khóc cho đến phút cuối cùng. 150 người trên máy bay đã chết ngay tức thì.

Công tố viên Pháp Brice Robin

“Chuông báo động đã được kích hoạt để báo cho phi hành đoàn biết rằng máy bay đang ở gần mặt đất đến mức nào”, ông Robin cho biết.
Công tố viên Robin cho biết hiện vẫn chưa rõ cơ phó có dính líu với chủ nghĩa hoặc các phần tử cực đoan và chính quyền Đức sẽ cung cấp thêm thông tin về lý lịch và đời sống cá nhân của viên cơ phó. Công tố viên Pháp không cho rằng đây là một vụ tấn công tự sát, nhưng lại từ chối sử dụng từ tự sát để nói về vụ rơi máy bay này.
Ông Robin nói trong những phút cuối cùng của chuyến bay, cơ phó đã từ chối mở cửa cho cơ trưởng vào và “đã không nói một lời nào”. Theo ông Robin, cơ phó Lubitz “hoàn toàn đủ khả năng để tự lái máy bay”.
Hành khách trên chuyến bay định mệnh không hề hay biết chuyện gì đang xảy ra vì “không hề có tiếng khóc cho đến phút cuối cùng”, ông Robin nói. Công tố viên này cũng nói thêm 150 người trên máy bay đã chết “ngay tức thì”.
Trước đó, hãng hàng không Đức Lufthansa, chủ sở hữu hãng Germanwings, cũng đã công bố thông tin cho biết cơ trưởng có trên 10 năm kinh nghiệm và 6.000 giờ bay máy bay Airbus A320.
Cũng theo Lufthansa, cơ phó làm việc cho hãng hàng không Germanwings từ tháng 9.2013, có kinh nghiệm 630 giờ bay và từng được huấn luyện tại Trung tâm huấn luyện bay Lufthansa ở thành phố Bremen, miền bắc nước Đức.
Chân dung cơ phó Andreas Lubitz - Ảnh: Reuters

Ảnh chụp màn hình Facebook của cơ phó  - Ảnh: Reuters
Một nguồn tin thân cận với công tác điều tra cho AFP biết những đoạn hội thoại trong buồng lái được lưu lại ở một hộp đen (bộ ghi âm buồng lái) được tìm thấy tại hiện trường vụ rơi máy bay đã hé lộ âm thanh ghế ngồi trong buồng lái, rồi cánh cửa buồng lái được mở và đóng lại. Sau đó là tiếng gõ cửa và “từ thời điểm đó trở đi không còn bất kỳ hội thoại gì nữa”, nguồn tin cho biết thêm.
Chiếc Airbus A320 (chuyến bay 4U9525), chở 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn, rơi xuống khu vực hẻo lánh ở dãy núi Alps (Pháp), sau khi cất cánh từ thành phố Barcelona (Tây Ban Nha) để đến thành phố Duesseldorf (Đức) vào ngày 24.3, theo AFP.
Theo đoạn ghi âm buồng lái, hai phi công nói chuyện bình thường bằng tiếng Đức vào thời điểm bắt đầu chuyến bay, nguồn tin cho hay và hiện vẫn chưa xác định được cơ trưởng hay cơ phó rời khỏi buồng lái.
Hộp đen máy bay là bộ lưu thông tin chuyến bay bao gồm hai thiết bị thường được tích hợp làm một, bao gồm: bộ lưu dữ liệu chuyến bay và bộ ghi âm buồng lái. Hộp đen máy bay sẽ giúp các điều tra viên tìm ra nguyên nhân vụ rơi máy bay. Bộ lưu dữ liệu chuyến bay cũng đã được tìm thấy vào ngày 25.3.
Các hình ảnh chụp được từ trực thăng cho thấy chiếc máy bay nát vụn và thi thể các nạn nhân không còn nguyên vẹn, hiện trường rơi hiểm trở làm cản trở công tác tìm kiếm thi thể nạn nhân, theo Reuters. Trong ngày 26.3, lực lượng tìm kiếm đã thu gom được một số thi thể nạn nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.