Cơ phó cố tình cho máy bay Airbus A320 của hãng Germanwings rơi

7 Thanh Niên Online
(TNO) Cơ phó của chiếc Airbus A320 của hãng hàng không Germanwings bị rơi ở Pháp đã cố tình cho máy bay rơi, một công tố viên Pháp ngày 26.3 cho biết.

(TNO) Cơ phó của chiếc Airbus A320 của hãng hàng không Germanwings bị rơi ở Pháp đã cố tình cho máy bay rơi, một công tố viên Pháp ngày 26.3 cho biết.

Cơ phó cố tình cho máy bay Airbus A320 của hãng Germanwings rơi - ảnh 1
Bộ ghi âm buồng lái của máy bay hãng Germanwings - Ảnh: Reuters
Cơ phó, được cho là một công dân Đức tên Andreas Lubitz (28 tuổi), đã ngồi một mình lái chiếc máy bay sau khi cơ trưởng rời khỏi buồng lái, rồi sau đó từ chối mở cửa, đồng thời bấm nút cho máy bay rơi thẳng xuống đất, Reuters dẫn lời công tố viên Pháp Brice Robin cho hay.
Cơ phó cố tình cho máy bay Airbus A320 của hãng Germanwings rơi - ảnh 2

Hành khách trên chuyến bay định mệnh không hề hay biết chuyện gì đang xảy ra vì không hề có tiếng khóc cho đến phút cuối cùng. 150 người trên máy bay đã chết ngay tức thì.

Cơ phó cố tình cho máy bay Airbus A320 của hãng Germanwings rơi - ảnh 3

Công tố viên Pháp Brice Robin

“Chuông báo động đã được kích hoạt để báo cho phi hành đoàn biết rằng máy bay đang ở gần mặt đất đến mức nào”, ông Robin cho biết.
Công tố viên Robin cho biết hiện vẫn chưa rõ cơ phó có dính líu với chủ nghĩa hoặc các phần tử cực đoan và chính quyền Đức sẽ cung cấp thêm thông tin về lý lịch và đời sống cá nhân của viên cơ phó. Công tố viên Pháp không cho rằng đây là một vụ tấn công tự sát, nhưng lại từ chối sử dụng từ tự sát để nói về vụ rơi máy bay này.
Ông Robin nói trong những phút cuối cùng của chuyến bay, cơ phó đã từ chối mở cửa cho cơ trưởng vào và “đã không nói một lời nào”. Theo ông Robin, cơ phó Lubitz “hoàn toàn đủ khả năng để tự lái máy bay”.
Hành khách trên chuyến bay định mệnh không hề hay biết chuyện gì đang xảy ra vì “không hề có tiếng khóc cho đến phút cuối cùng”, ông Robin nói. Công tố viên này cũng nói thêm 150 người trên máy bay đã chết “ngay tức thì”.
Trước đó, hãng hàng không Đức Lufthansa, chủ sở hữu hãng Germanwings, cũng đã công bố thông tin cho biết cơ trưởng có trên 10 năm kinh nghiệm và 6.000 giờ bay máy bay Airbus A320.
Cũng theo Lufthansa, cơ phó làm việc cho hãng hàng không Germanwings từ tháng 9.2013, có kinh nghiệm 630 giờ bay và từng được huấn luyện tại Trung tâm huấn luyện bay Lufthansa ở thành phố Bremen, miền bắc nước Đức.
Cơ phó cố tình cho máy bay Airbus A320 của hãng Germanwings rơi - ảnh 4Chân dung cơ phó Andreas Lubitz - Ảnh: Reuters

Cơ phó cố tình cho máy bay Airbus A320 của hãng Germanwings rơi - ảnh 5Ảnh chụp màn hình Facebook của cơ phó  - Ảnh: Reuters
Một nguồn tin thân cận với công tác điều tra cho AFP biết những đoạn hội thoại trong buồng lái được lưu lại ở một hộp đen (bộ ghi âm buồng lái) được tìm thấy tại hiện trường vụ rơi máy bay đã hé lộ âm thanh ghế ngồi trong buồng lái, rồi cánh cửa buồng lái được mở và đóng lại. Sau đó là tiếng gõ cửa và “từ thời điểm đó trở đi không còn bất kỳ hội thoại gì nữa”, nguồn tin cho biết thêm.
Chiếc Airbus A320 (chuyến bay 4U9525), chở 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn, rơi xuống khu vực hẻo lánh ở dãy núi Alps (Pháp), sau khi cất cánh từ thành phố Barcelona (Tây Ban Nha) để đến thành phố Duesseldorf (Đức) vào ngày 24.3, theo AFP.
Theo đoạn ghi âm buồng lái, hai phi công nói chuyện bình thường bằng tiếng Đức vào thời điểm bắt đầu chuyến bay, nguồn tin cho hay và hiện vẫn chưa xác định được cơ trưởng hay cơ phó rời khỏi buồng lái.
Hộp đen máy bay là bộ lưu thông tin chuyến bay bao gồm hai thiết bị thường được tích hợp làm một, bao gồm: bộ lưu dữ liệu chuyến bay và bộ ghi âm buồng lái. Hộp đen máy bay sẽ giúp các điều tra viên tìm ra nguyên nhân vụ rơi máy bay. Bộ lưu dữ liệu chuyến bay cũng đã được tìm thấy vào ngày 25.3.
Các hình ảnh chụp được từ trực thăng cho thấy chiếc máy bay nát vụn và thi thể các nạn nhân không còn nguyên vẹn, hiện trường rơi hiểm trở làm cản trở công tác tìm kiếm thi thể nạn nhân, theo Reuters. Trong ngày 26.3, lực lượng tìm kiếm đã thu gom được một số thi thể nạn nhân.

Bình luận 7

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Bình minnh

Bình minnh

Cần cải tiến thêm hộp đen sao cho có thể ghi được cả hình ảnh.
Đình Phú

Đình Phú

Các nhà điều tra đã nhanh chóng tìm ra nguyên nhân vụ việc, tuy nhiên đây chỉ là khởi đầu họ sẽ phải tìm hiểu động cơ nào làm cho viên phi công phụ đâm máy bay vào núi sau đó trách nhiệm phần nào thuộc về ai sẽ được rạch ròi. Cuối cùng họ sẽ đi đến kết luận rõ ràng hòng tránh những tai nạn tương tụ xảy ra trong tương lai.
Võ Tuấn

Võ Tuấn

Đi xe nếu gặp xe điên - tỉ lệ sống sót 50/50. Đi máy bay mà gặp phi công điên thì tỉ lệ 100/100 là chết chắc. Tại sao có nhiều người mang nổi buồn, tức giận, thù hằn của riêng mình áp đặt lên mọi người thế nhỉ ? Tội nghiệp những đứa bé, thầy trò và tất cả ai đi trên chuyến bay định mệnh đó. Xin hãy an nghỉ !
Thanh Phong

Thanh Phong

Chưa có kết luận chính thức từ cơ quan điều tra thì không thể nói "cố tình" được. Biết đâu khi một phi công ra ngoài thì cũng là lúc phi công còn lại bị đột tử? Hoặc ai đó đã có ý định, nhân cơ hội phi công ra ngoài, đến gõ cửa, xông vào khống chế rồi gây ra chuyện?
Vũ

Đây mới chỉ là kết quả phỏng đoán từ bộ ghi âm buồng lái và cần phải được kiểm tra và đối chiếu lại với thông tin từ bộ lưu dữ liệu chuyến bay để biết vì sao máy bay bị hạ độ cao? Chính hành động này đã dẫn đến tai nạn thảm khốc ở đây.
Nguyen Hùng

Nguyen Hùng

Tại sao tại buồng lái, khoang hành khách họ không lắp camera để hộp đen có thể ghi lại hình ảnh nhỉ.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Một phụ nữ ăn trong xe hơi  /// Shutterstock

Thuê xe hơi để ăn trưa, ngủ, hát karaoke

Kết quả các cuộc khảo sát mới đây cho thấy nhiều khách hàng thuê xe hơi ở Nhật Bản không nhằm mục đích di chuyển mà để làm những việc khác như ngủ, hát karaoke hoặc thực hành nói tiếng Anh.
Bộ trưởng Hải quân Richard Spencer  /// Bộ Quốc phòng Mỹ

7 tháng, Mỹ thay 3 quyền bộ trưởng quốc phòng

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 15.7 (giờ Washington D.C) công bố tên quyền bộ trưởng quốc phòng thứ ba trong vòng 7 tháng, và một lần nữa đây chỉ là quyết định nhân sự tạm thời.