Cố vấn an ninh Mỹ cảnh báo Trung Quốc về oanh tạc cơ bay gần Guam

03/11/2017 21:05 GMT+7

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R. McMaster cảnh báo Trung Quốc phải nhận ra rằng những hoạt động của chiến đấu cơ gần đảo Guam sẽ không nằm trong lợi ích của nước này.

Ông McMaster đưa ra cảnh báo trên trong cuộc họp báo về tình hình châu Á-Thái Bình Dương 2 ngày sau khi trang tin Defense News dẫn lời một số quan chức quốc phòng Mỹ cho biết các oanh tạc cơ chiến lược H-6K của không quân Trung Quốc thường xuyên diễn tập tấn công đảo Guam và bay áp sát Hawaii. Cả hai đều là nơi đặt các căn cứ quân sự quan trọng của Mỹ ở Thái Bình Dương.

“Mỹ nhận thấy mọi nỗ lực quân sự như vậy sẽ không nằm trong lợi ích của Trung Quốc và phía Bắc Kinh hẳn cũng đã nhận thấy điều này”, tờ South China Morning Post dẫn lời ông McMaster nói trong cuộc họp báo ở thủ đô Washington D.C.

tin liên quan

Tổng thống Mỹ cảnh báo Trung Quốc
Trong cuộc trả lời phỏng vấn CNN phát ngày 1.2, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết Mỹ luôn mong muốn Trung Quốc phát triển hòa bình và ổn định.
Trong buổi họp báo tại Hawaii trước đó, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joseph Dunford cho biết Washington lo ngại về hoạt động của Bắc Kinh ở Thái Bình Dương. Tuy nhiên, ông Dunford khẳng định Mỹ “vẫn luôn là cường quốc Thái Bình Dương” và loại trừ khả năng xảy ra chiến tranh với Trung Quốc.
Cho đến nay, Bắc Kinh vẫn chưa có phản ứng về các thông tin trên. Theo giới phân tích, việc máy bay H-6K diễn tập gần Guam là một phần trong chiến lược răn đe của Trung Quốc nhắm vào Mỹ.
Máy bay ném bom chiến lược H-6K được thiết kế để tiến hành tấn công tầm xa và có thể tấn công những nhóm tác chiến tàu sân bay của Mỹ cũng như một số mục tiêu ở châu Á. H-6K có tầm tác chiến 2.000 km và các tên lửa hành trình mang theo có thể giúp gia tăng tầm tấn công của oanh tạc cơ này lên 4.000 km, theo South China Morning Post.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.