Cơn bão trong cốc nước

14/07/2014 03:00 GMT+7

Nếu chỉ suy diễn từ biểu hiện bề ngoài thì quan hệ giữa Đức và Mỹ hiện không được tốt đẹp khi lần đầu tiên Đức trục xuất nhân viên Đại sứ quán Mỹ, cụ thể là người đứng đầu bộ phận CIA ở Berlin. Trong thực chất, đó chỉ là một thủ thuật xoa dịu dư luận.

Dư luận đã bất lợi đối với chính quyền Berlin từ sau những công bố của Edward Snowden cho thấy tình báo Mỹ nghe trộm điện thoại và đọc lén thư tín với quy mô lớn ở Đức, nhằm vào cả Thủ tướng Angela Merkel. Phản ứng và cách xử lý vụ việc của chính phủ Đức bị động và thiếu kiên quyết nên bị chỉ trích là không có bản lĩnh trước Mỹ. Sau những công bố mới về nhân viên cơ quan tình báo Đức hoạt động gián điệp cho Mỹ, Berlin không còn lựa chọn nào khác ngoài thể hiện thái độ cứng rắn.

Thật ra, chính Mỹ đã đẩy Đức vào tình thế ấy khi gần như làm ngơ trước những đề nghị giải thích và cam kết không tái diễn. Chính phủ Đức cần một vài biểu hiện nhận lỗi hoặc ít nhất cũng cầu thị từ Washington để xoa dịu sức ép nội bộ. Nhưng Mỹ rõ ràng vừa quá tự tin vừa coi hoạt động tình báo như thế là chuyện bình thường, đối với ai và vào thời nào cũng vậy.

Những chuyện như thế đúng là có tác động tới quan hệ song phương theo hướng gây nghi ngờ và giảm lòng tin lẫn nhau. Nhưng cũng chỉ trong mức độ nhất định và rồi cuối cùng chỉ là một cơn bão trong cốc nước. Đức không vì chuyện này mà lạnh nhạt quan hệ với Mỹ và Mỹ cũng không vì chuyện này mà ngưng trệ hoạt động tình báo ở Đức cũng như ở các nơi khác.

La Phù

 >> Tình báo Đức cáo buộc chính phủ Assad dùng vũ khí hóa học
 >> Đưa ra ánh sáng vụ bê bối tình báo lớn nhất Mỹ - Đức: Kỳ 3: "Tình báo Đức vô trách nhiệm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.