Con gái Raul Castro: ‘Cuba sẽ không theo chủ nghĩa tư bản’

20/12/2014 13:04 GMT+7

(TNO) Cuba sẽ giữ vững nguyên tắc chủ nghĩa xã hội và không quay lại với chủ nghĩa tư bản cho dù có đồng ý hòa dịu với Mỹ, bà Mariela Castro, con gái Chủ tịch Cuba Raul Castro nói.

(TNO) Cuba sẽ giữ vững nguyên tắc chủ nghĩa xã hội và không quay lại với chủ nghĩa tư bản cho dù có đồng ý hòa dịu với Mỹ, Reuters ngày 20.12 dẫn lời bà Mariela Castro, con gái Chủ tịch Cuba Raul Castro.

Bà Mariela Castro, con gái Chủ tịch Cuba Raul Castro - Ảnh: ReutersBà Mariela Castro, con gái Chủ tịch Cuba Raul Castro - Ảnh: Reuters
Bà Mariela Castro nói với Reuters rằng: “Người dân Cuba không muốn quay lại thời kỳ chủ nghĩa tư bản”. Phát biểu này được cho là nhằm xóa tan những đồn đoán về việc sẽ có hàng loạt doanh nghiệp Mỹ được cấp phép đầu tư tự do vào Cuba.

“Chúng tôi đã như thế 56 năm và chúng tôi muốn nói rằng chúng tôi là một đất nước cách mạng, cố gắng tạo lập xã hội chủ nghĩa, chúng tôi chỉ có một đảng duy nhất là Đảng Cộng sản”, Reuters dẫn lời bà Mariela Castro.

Bên lề phiên họp Quốc hội Cuba ngày 19.12, bà Mariela Castro nói: "Đôi khi người ta nói ông Fidel và các nhà lãnh đạo Cuba cứng đầu, nhưng kinh nghiệm đã dạy cho chúng tôi một điều quan trọng  rằng chúng tôi không bao giờ nên nhượng bộ trên nguyên tắc của mình", theo Reuters.

Trước đó, ngày 18.12 (giờ Việt Nam) Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro đã thỏa thuận chấm dứt hơn 5 thập kỷ thù địch để thiết lập quan hệ ngoại giao toàn diện song phương. Tổng thống Obama cũng cam kết sẽ dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt đối với Cuba và sẽ nhanh chóng thúc đẩy Quốc hội Mỹ chấm dứt cấm vận kinh tế đối với Havana.

Tuy nhiên quan hệ kinh tế giữa 2 nước còn có những rào cản liên quan đến luật đầu tư nước ngoài của Cuba. Theo luật đầu tư nước ngoài của Havana, doanh nghiệp nước ngoài theo quy định phải liên doanh với các doanh nghiệp trong nước hoặc phải làm nhiều thủ tục xin giấy phép đầu tư từ chính phủ nước này.
Bà Mariela Castro, sinh năm 1962, là con gái Chủ tịch Cuba Raul Castro, Chủ nhiệm Trung tâm giáo dục giới tính quốc gia đồng thời là đại biểu Quốc hội Cuba.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.