Cơn sốt 'sinh con giờ đẹp' bùng nổ tại Hồng Kông và Singapore

16/02/2015 11:17 GMT+7

(TNO) Các bà mẹ sắp sinh tại Hồng Kông và Singapore đang khiến đội ngũ bác sĩ phụ sản mướt mồ hôi vì quan niệm sinh con giờ đẹp và né Tết.

(TNO) Các bà mẹ sắp sinh tại Hồng Kông và Singapore đang khiến đội ngũ bác sĩ phụ sản mướt mồ hôi vì quan niệm sinh con giờ đẹp và né Tết, theo South China Morning Post (SCMP) ngày 16.2. 

Cơn sốt "sinh con giờ đẹp" đang khiến đội ngũ bác sĩ phụ sản Hồng Kông và Singapore mướt mồ hôi - Ảnh minh họa: Reuters
“Cơn sốt sinh mổ” đang diễn ra tại Hồng Kông và Singapore do các bà mẹ hi vọng con cái được sinh ra đúng vào giờ hạp, theo quan niệm sẽ giúp cuộc sống sau này thuận lợi hơn. Mặt khác, họ còn muốn tránh chuyện “ăn Tết Nguyên đán trong bệnh viện”, theo SCMP.
Theo quan niệm phương Đông, trẻ em sinh năm Ngựa sẽ cường tráng, mạnh mẽ hơn trẻ em sinh năm Dê. Tuy nhiên, đó chỉ là một trong những lí do khiến các bậc cha mẹ quyết tâm sinh con trước Tết. SCMP dẫn lời nhà bói toán nổi tiếng Mak Ling-ling, cho rằng nhiều bậc cha mẹ quyết tâm có em bé chỉ để... nhận tiền lì xì thay con trong dịp Tết.
Tuy nhiều chuyên gia y tế đánh giá đây là việc làm gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe bà mẹ và trẻ em, nhưng việc sinh mổ để chọn giờ tốt cho con dường như đã trở thành “truyền thống” tại Hồng Kông trong nhiều năm trở lại đây.
Trong tuần lễ cao điểm trước Tết Nguyên đán, số lượng đăng ký sinh tại Hồng Kông tăng khoảng 20% so với ngày thường. Mỗi bác sĩ phụ sản phải phụ trách trung bình 4 ca mỗi ngày, so với 2 ca mỗi tuần trong thời gian thấp điểm, theo SCMP.
Tại Singapore, quy định của Chính phủ vào hè năm ngoái về việc tặng quà cho các bậc cha mẹ sinh con vào năm Ngựa nhằm kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 50 đã khiến “cơn sốt sinh con giờ đẹp” càng thêm sôi sục.
Mặt khác, tình trạng này còn làm lợi cho các công ty bảo hiểm, khi họ nâng gấp đôi phí tổn trong khi “làm lơ” một vài quyền lợi liên quan đến các thai phụ. Khoảng 25% viện phí của các trường hợp sinh mổ sẽ chảy vào túi các công ty bảo hiểm, theo ông Andrew Apps, Giám đốc Công ty Bảo hiểm quốc tế ALC Health.
Theo đó, một ca sinh mổ tại Hồng Kông sẽ có giá khoảng 24 nghìn USD, gấp đôi so với hầu hết các nước châu Âu, theo ​SCMP​.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.