Con trai Tổng thống Guinea Xích Đạo đặt mua siêu du thuyền

28/02/2011 11:47 GMT+7

(TNO) Con trai của tổng thống đã cầm quyền 32 năm ở Guinea Xích Đạo vừa đặt mua một chiếc siêu du thuyền trị giá đến 380 triệu USD, gấp 3 lần số tiền mà đất nước châu Phi này chi cho cả y tế lẫn giáo dục mỗi năm.

Thông tin trên do tổ chức theo dõi tham nhũng mang tên Global Witness khẳng định, cho biết công ty của Đức Kushch Yachts đã được yêu cầu xây dựng chiếc du thuyền này, với một rạp chiếu phim, nhà hàng, quán bar, hồ bơi… bên trong cho “quý tử” Teodorin Obiang.

Trước thông tin kể trên, Văn phòng báo chí của Chính phủ Guinea Xích Đạo xác nhận, ông Teodorin Obiang đã đặt hàng thiết kế chiếc du thuyền kể trên, nhưng sau đó đã đổi ý, quyết định không mua nó nữa.

Hãng tin AP dẫn tuyên bố của Chính phủ Guinea Xích Đạo cũng khẳng định rằng, cho dù đơn hàng có tiếp tục suôn sẻ thì vị con trai tổng thống cũng dùng tiền từ các công ty làm ăn riêng để mua, chứ không phải dùng “ngân quỹ lấy từ các nguồn tài chính bất hợp pháp hoặc tham nhũng”.

Trước đó, Tổ chức Global Witness từng kêu gọi Mỹ cấm vận chống Teodorin Obiang, người sở hữu một biệt thự hoành tráng trị giá đến 35 triệu USD ở California (Mỹ), một máy bay 33 triệu USD, một đội xe hơi toàn những chiếc sang trọng. Trong cương vị Bộ trưởng Nông nghiệp Guinea Xích Đạo, lương tháng của ông này ở mức 6.799 USD.

Teodorin Obiang là người được cha, Tổng thống Teodoro Obiang, chuẩn bị để lên cầm quyền thay ông sau này. Ông Teodoro Obiang đã lãnh đạo Guinea Xích Đạo suốt từ năm 1979 đến nay, sau một cuộc đảo chính đẫm máu.

Theo ước tính của tạp chí Forbes, tài sản của ông này lên tới 600 triệu USD. Năm 2006, giải thích trước một tòa án ở Nam Phi về tài sản của mình, ông nói rằng ở Guinea Xích Đạo, các quan chức chính phủ được phép hợp tác với các công ty nước ngoài đấu thầu các dự án của chính phủ, nhờ thế mà các thành viên nội các có nhiều tiền!

Mặc dù là nước có nhiều dầu mỏ nhưng Guinea Xích Đạo là nơi mà 20% trẻ em chết lúc chưa kịp mừng sinh nhật thứ 5 và đa phần người dân khó lòng sống quá 50 năm.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.