Công bố thu nhập và thuế, bà Clinton gây áp lực cho ông Trump

13/08/2016 08:31 GMT+7

Ứng viên tổng thống Mỹ Hillary Clinton đã công bố mức thu nhập (10,7 triệu USD) và hồ sơ thuế trong năm 2015 và gây áp lực để đối thủ Donald Trump cũng phải công bố.

Tổng thu nhập của vợ chồng bà Hillary Clinton trong năm 2015 là 10,7 triệu USD, trong đó 2 người liệt kê số tiền này kiếm được từ việc diễn thuyết và viết lách, theo The Washington Post ngày 12.8. Đặc biệt, chỉ có 100 USD trong số này là tiền lương.
Những khoản thu đáng chú ý gồm 1 triệu USD từ các quỹ từ thiện, chủ yếu từ Quỹ Clinton; cựu tổng thống Bill Clinton kiếm gần 5,3 triệu USD từ việc diễn thuyết, còn cựu ngoại trưởng Hillary thu về 3 triệu USD từ việc xuất bản cuốn sách nói về thời gian làm việc tại Bộ Ngoại giao Mỹ, theo Reuters.
Thuế thu nhập của gia đình Clinton là 34,2% và cả hai đã đóng tiền thuế thu nhập liên bang trong năm 2015 là 3,6 triệu USD. Cả hai còn phải đóng mức thuế 9% tại địa phương, cộng với thuế liên bang thì lên đến hơn 40%. Gia đình bà còn góp cho quỹ từ thiện 9,8% thu nhập.
Gia đình của ứng viên phó tổng thống đảng Dân chủ Tim Kaine và bà Anne Holton cũng công bố hồ sơ thuế trong 10 năm qua. Cả hai chi 20,3% thu nhập cho tiền thuế liên bang trong năm 2015. Vợ chồng nhà Kaine kiếm được 313.441 USD trong năm 2015 và phần lớn là tiền lương. Ông Tim Kaine là thượng nghị sĩ bang Virginia, còn bà Holton là người đứng đầu sở giáo dục bang này.
Theo Reuters, việc các ứng cử viên tổng thống công khai mức thu nhập và tiền đóng thuế đã trở thành thông lệ dù luật pháp không quy định. Đại diện chiến dịch tranh cử của bà Clinton, bà Jennifer Palmieri khẳng định “Hillary Clinton và Tim Kaine tiếp tục đặt ra tiêu chuẩn cho việc minh bạch tài chính. Ngược lại, ông Donald Trump thì nấp sau những lý do giả dối và quay lưng với lời hứa sẽ công bố hồ sơ thuế”.
Phía ông Trump phản pháo rằng việc công khai của bà Clinton không gì hơn là nhằm đánh lạc hướng dư luận khỏi những lùm xùm về việc bà sử dụng email riêng khi còn làm Ngoại trưởng Mỹ.
Chiến dịch tranh cử của ông Trump cũng từng lấy lý do là đang bị Sở thuế vụ Mỹ (IRS) thanh tra nên không thể công khai thu nhập và tiền đóng thuế của ông. Tuy nhiên, IRS khẳng định tỉ phú Trump hoàn toàn có thể công bố những khoản trên trong thời gian thanh tra. Cố vấn đặc biệt Michael Cohen của ông Trump ngày 10.8 nói với CNN rằng sẽ không để ông Trump công khai thu nhập và hồ sơ thuế chừng nào các cuộc thanh tra hoàn tất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.