Công dân Canada bị Trung Quốc 'xử phạt hành chính' vì làm việc bất hợp pháp

20/12/2018 16:48 GMT+7

Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo một người phụ nữ Canada “đang bị xử phạt hành chính” vì làm việc trái phép. Trong khi đó, chính phủ Canada cho biết Trung Quốc bắt giữ công dân thứ 3 của nước này.

Trong buổi họp báo ngày 20.12, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh công bố công dân Canada Sarah McIver “bị xử phạt hành chính vì làm việc bất pháp hợp”, nhưng không nêu thêm chi tiết, theo Reuters.
Hồi tuần rồi, Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận nước này đang tạm giam hai công dân Canada, nhà cựu ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor bị tình nghi “làm phương hại an ninh quốc gia”.
[VIDEO] Canada nói Trung Quốc bắt giữ công dân thứ 3
Khi phóng viên đặt câu hỏi liệu vụ McIver có liên quan đến hai công dân Kovrig và Spavor hay không, bà Hoa đáp bản chất của những vụ việc này là khác nhau.
Chính phủ Canada không công bố danh tính công dân thứ ba bị bắt giữ. Tuy nhiên, truyền thông Canada cho rằng bà McIver là giáo viên dạy tiếng Anh bị bắt vì gặp trục trặc trong thủ tục visa.
Cảnh sát Trung Quốc trước Đại sứ quán Canada tại thủ đô Bắc Kinh Reuters
Có nhiều bình luận cho rằng việc Trung Quốc bắt giữ các công dân Canada là nhằm trả đũa vụ Ottawa bắt Phó chủ tịch tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu theo yêu cầu của Mỹ vì bà bị cáo buộc che giấu mối liên hệ của Huawei với  một công ty làm ăn với Iran bất chấp lệnh trừng phạt của Washington.
Phó chủ tịch Huawei được đóng tiền bảo lãnh tại ngoại hầu tra ở thành phố Vancouver, nơi bà Mạnh sở hữu 2 căn nhà. Bà Mạnh sẽ hầu tòa vào ngày 6.2 và đối mặt nguy cơ bị trục xuất sang Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.