Công dân Mỹ nhận tội "phạm thượng" với hoàng gia Thái Lan

10/10/2011 13:33 GMT+7

(TNO) Một công dân hai quốc tịch Mỹ và Thái Lan vào hôm nay 10.10 đã nhận tội xúc phạm hoàng gia Thái Lan, một tội danh có thể dẫn đến mức án 15 năm tù giam.

Theo Reuters, Thái Lan là nước có quy định hà khắc nhất thế giới với “tội khi quân”, hay là xúc phạm hoàng gia. Đối với nhiều người dân nước này, Quốc vương Bhumibol Adulyadej được tôn sùng gần như một vị thánh.

Ông Lerpong Wichaikhammatm, người sinh ra tại Thái Lan, bị truy tố vì hành vi sử dụng internet để truyền bá thông tin xúc phạm hoặc đe dọa hoàng gia sau khi dịch một bài báo và đăng tải nó trên blog cá nhân.

Người đàn ông 55 tuổi cũng bị cáo buộc dẫn đường liên kết đến một cuốn tiểu sử gây tranh cãi của một tác giả người Mỹ về Quốc vương Bhumibol.

“Tôi nhận tội bởi không ai có thể thắng trong vụ kiện này”, bị cáo nói với giới truyền thông trong tòa án.

Các thẩm phán sẽ đưa ra phán quyết vào ngày 9.11.

“Tôi không có cơ hội”, Lerpong, người còn có tên khác là Joe W. Gordon, nói, “Tôi muốn Chính phủ Mỹ giúp phóng thích tôi. Đây là một vụ án về quyền tự do biểu đạt”.

Theo Reuters, Lerpong cũng bị truy tố tội vi phạm đạo luật về tội phạm máy tính của Thái Lan. Khi bị bắt vào tháng 5, ông đã phủ nhận mọi tội trạng.

Tòa Đại sứ Mỹ tại Bangkok cho biết ông Lerpong đã nhận được sự hỗ trợ tư vấn từ cơ quan này.

Các nhà chỉ trích nói luật về tội xúc phạm hoàng gia đang được lạm dụng nhằm làm mất uy tín các nhà hoạt động và chính trị gia. Con số các vụ án về tội khi quân, đặc biệt những vụ án được giới quân sự đệ đơn, đã gia tăng trong những năm gần đây.

Vào năm 2006, khi các tướng lãnh Thái Lan thực hiện cuộc đảo chính lật đổ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, họ cũng viện dẫn đến cáo buộc thiếu tôn trọng hoàng gia của ông này làm một trong những lý do.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.