Cộng hòa Czech thừa nhận sản xuất chất độc Novichok

Khánh An
Khánh An
04/05/2018 07:57 GMT+7

Novichok là chất độc thần kinh mà Anh từng cáo buộc Nga sản xuất và dùng để đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal hồi tháng 3.

Đài RT ngày 4.5 đưa tin Tổng thống Cộng hòa Czech Milos Zeman thừa nhận nước này từng sản xuất và thử nghiệm Novichok, chất độc hóa học mà Anh từng cáo buộc Nga sử dụng để đầu độc cha con cựu điệp viên Sergei Skripal hôm 4.3.
“Phải kết luận rằng nước chúng tôi đã sản xuất và thử nghiệm Novichok, dù chỉ một lượng nhỏ và sau đó đã tiêu hủy. Sẽ là đạo đức giả nếu giả vờ như không có”, ông Zeman nói, đồng thời cho rằng không cần phải giấu diếm.
Tổng thống Cộng hòa Czech cho biết thông tin này dựa trên kết luận của ông sau khi cơ quan tình báo quân đội nước này trình báo cáo. Báo cáo này cho thấy chất độc thần kinh A230 từng được Viện Nghiên cứu quân đội Czech tại thành phố Brno sản xuất thật ra là Novichok.
Tuy nhiên, một báo cáo khác của Cơ quan An ninh Czech cho rằng chất này thật ra không phải là Novichok. Sau khi nghiên cứu cả 2, ông Zeman đồng ý với kết luận của Viện Nghiên cứu quân đội.
Trước đó vào tháng 3, Tổng thống Cộng hòa Czech đã chỉ đạo điều tra xem Novichok từng được sản xuất ở nước này hay không.
Sau vụ đầu độc, Nga bác bỏ cáo buộc từ phía Anh, và các nhà ngoại giao Nga cho rằng chất độc thần kinh này có thể được sản xuất ở Czech, Slovakia, Thụy Điển và thậm chí ở Anh.
Ngoại trưởng Nga ngày 3.5 khẳng định lại rằng Moscow sẵn sàng hợp tác với Anh để điều tra vụ án, đồng thời kêu gọi London “chân thành” hợp tác để làm rõ vụ việc.
Sau thông tin của Tổng thống Zeman, nghị sĩ Nga Aleksey Pushkov cho rằng đây là “một cú giáng mạnh” vào cáo buộc của Anh đối với Nga. “London đang bối rối vì toàn bộ suy nghĩ đang lung lay”, ông nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.