Cộng hòa Síp tước quốc tịch của 7 người thuộc chương trình 'hộ chiếu vàng'

Tường Vi
Tường Vi
05/09/2020 00:11 GMT+7

Cộng hòa Síp sẽ tước quốc tịch Síp của 7 người và xem xét lại trường hợp của khoảng 4.000 người khác do vi phạm các điều khoản của chương trình đổi đầu tư lấy hộ chiếu, theo AFP ngày 4.9.

Trả lời phỏng vấn AFP ngày 4.9, Tổng thống Cộng hòa Síp (Cyprus), ông Nicos Anastasiades cho biết: “Trước đó đã có một số thiếu sót trong chương trình đổi đầu tư lấy hộ chiếu, và đó là lý do vì sao chúng tôi đã áp dụng nhiều bước để đưa ra cơ chế quản lý hiệu quả hơn”.

Từ năm 2007, Síp bắt đầu xúc tiến chương trình cấp hộ chiếu cho người nước ngoài nhằm đổi lại khoản đầu tư đáng kể vào đảo quốc này, sau đó chương trình này được đẩy mạnh sau cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2013 tại Síp.

Cộng hòa Síp đang đối mặt với áp lực từ Ủy ban châu Âu về việc yêu cầu cải cách chương trình đổi đầu tư lấy hộ chiếu do quan ngại chương trình này có thể giúp các băng nhóm tội phạm có tổ chức thâm nhập vào Liên minh Châu Âu (EU), theo AFP.

"Hồ sơ Cyprus" đang gây xôn xao là gì?

Theo quy định mới nhất, chính phủ Síp sẽ cấp hộ chiếu để đổi lấy khoản đầu tư 3 triệu USD (hơn 69,5 tỉ đồng), do vậy chương trình này còn được dư luận gọi là “hộ chiếu vàng”.

Tháng 8 qua, đài Al Jazeera (Qatar) đưa tin hàng chục người nộp đơn đăng ký “hộ chiếu vàng” của Síp đang bị điều tra hình sự hoặc đang chịu các biện pháp trừng phạt quốc tế, hoặc đang thi hành án tù. Ông Anastasiades cho biết trước khi đài Al Jazeera đăng tải vụ việc, có khoảng 30 người đã bị một ủy ban đặc biệt điều tra liệu họ có vi phạm các tiêu chí của chương trình đổi đầu tư lấy hộ chiếu hay không.

“Theo báo cáo của ủy ban nói trên hôm 3.9, có 7 trong số 30 người này sẽ bị tước quyền công dân Síp”, Tổng thống Anastasiades nói với AFP.

Đảo Síp cũng sẽ kiểm tra lại các trường hợp của khoảng 4.000 người đã được cấp hộ chiếu thông qua chương trình đổi đầu tư lấy hộ chiếu từ năm 2007. Nhưng tổng thống Síp nói ông tin rằng số vụ vi phạm sẽ rất thấp, theo AFP.

Toàn cảnh vụ đại biểu quốc hội Phạm Phú Quốc có quốc tịch Cộng hòa Síp

Ông Anastasiades cho biết thêm, các quy tắc về cấp hộ chiếu được thắt chặt bao gồm tuân thủ luật chống rửa tiền, giám sát chặt chẽ hơn và thẩm định kỹ lưỡng cho thấy chương trình hộ chiếu của Síp phù hợp với các chính sách của EU.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.