Covid-19 ở Ấn Độ: Bất lực nhìn những giàn hỏa thiêu không ngừng cháy

Ngọc Mai
Ngọc Mai
09/05/2021 21:17 GMT+7

Hàng ngàn sinh mạng bị cướp đi mỗi ngày đang trở thành nỗi ám ảnh quá lớn với người dân Ấn Độ, khi dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại.

Tiễn đưa người chết vốn đã khó khăn, trong cơn đại dịch điều đó lại càng đau đớn hơn. Theo ghi nhận của truyền thông Ấn Độ và quốc tế, lửa ở các giàn thiêu tại thủ đô New Delhi cứ lũ lượt cháy. Nhân viên nhà hỏa táng làm việc không nghỉ suốt sáng tới đêm. Nhiều người đưa thi thể người thân tới cũng chờ đợi hàng tiếng, có khi tới 20 tiếng đồng hồ mới có chỗ để được hỏa thiêu.
Người thân khóc thương những người đã qua đời, nhưng chính họ cũng chẳng dám chắc mình có bị thần chết Covid-19 ghé thăm vào một lúc nào đó hay không. Có người tuyệt vọng tới mức nhảy vào giàn hỏa thiêu. Đó là câu chuyện của cô Chandra Sharda tại bang Rajasthan. Khi cha cô là Damodardas Sharda qua đời vì Covid-19 và được hỏa táng hôm 4.5, người phụ nữ 34 tuổi bất ngờ nhảy vào giàn thiêu đang ngùn ngụt lửa. Dù được nhanh chóng kéo ra ngoài, cô bị bỏng đến 70% và trong tình trạng nghiêm trọng, theo The New Indian Express.

Người chết cũng phải chờ mới có giàn thiêu

AFP

Thảm kịch đang xảy ra ở Ấn Độ những ngày qua khiến người giàu cũng phải hoảng sợ. Theo AFP, giới siêu giàu Ấn Độ bỏ ra bộn tiền để tháo chạy khỏi quê nhà hồi tháng 4. Trong khi đó, việc có được giường bệnh và ô xy ở Ấn Độ hoàn toàn không phải chuyện dễ dàng, khi mỗi ngày có tới trên dưới 400.000 ca nhiễm mới.
New York Times dẫn lời doanh nhân 46 tuổi Mittain Panani, người vừa mất đi cha mình vì Covid-19 còn mẹ vẫn đang nhập viện điều trị, chia sẻ: “Bạn có thể có tiền, có quyền, có ảnh hưởng, nhưng kể cả khi bạn có tất cả những thứ đó thì bạn cũng không thể làm gì trong giây phút ấy. Tôi cảm thấy thực sự bất lực”.

Nepal lặp lại hình ảnh hỏa táng người chết vì Covid-19 bên bờ sông như Ấn Độ

Lễ hỏa táng ở Ấn Độ theo truyền thống vốn có nhiều nghi lễ, nhưng dịch Covid-19 đã khiến những nghi lễ đó không thể được thực hiện đầy đủ, thậm chí khoảnh khắc sinh ly tử biệt của một người cũng không thể có nhiều người thân bên cạnh. Người thân của họ có thể đang chật vật với bệnh Covid-19, và cũng đang trông chờ được sống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.