CSIS: Trung Quốc nâng cấp các cơ sở quân sự ở Hoàng Sa

09/02/2017 20:21 GMT+7

Trung Quốc nâng cấp các cơ sở quân sự trên tám đảo ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị nước này chiếm đóng phi pháp, theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (Mỹ).

“Các hình ảnh vệ tinh cho thấy ba trong số tám đảo hiện có những cảng có thể tiếp nhận một số lượng lớn các tàu dân sự và hải quân. Bốn hòn đảo khác có cảng nhỏ hơn và một cảng đang được xây dựng trên đảo Duy Mộng”, theo báo cáo đăng tải trên webiste của CSIS ngày 8.2.
“Năm hòn đảo có sân bay trực thăng, với đảo Quang Hòa có một căn cứ trực thăng. Và đảo Phú Lâm - đảo lớn nhất trong quần đảo Hoàng Sa - có một đường băng, nhà chứa máy bay và các dàn tên lửa đất đối không HQ-9”, CSIS cho hay. CSIS nhận định Trung Quốc sẽ tiếp tục nâng cấp các cơ sở quân sự ở Hoàng Sa.
Chính quyền Trung Quốc nhiều lần khẳng định không quân sự hóa Biển Đông. Nhưng hồi tháng 12.2016, CSIS công bố các hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc triển khai vũ khí trên bảy đảo nhân tạo nước này xây dựng phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông.
Lúc bấy giờ, Bộ Quốc phòng Trung Quốc phản ứng trước thông tin của CSIS khi ngang ngược khẳng định việc triển khai vũ khí ở Trường Sa là "biện pháp cần thiết để phòng vệ".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.