Cuba đề xuất giới hạn tuổi lãnh đạo

18/04/2016 07:39 GMT+7

Đề xuất giới hạn tuổi lãnh đạo được Chủ tịch Raul Castro đưa ra tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII của đảng Cộng sản Cuba vừa được khai mạc vào tối 16.4.

Đề xuất giới hạn tuổi lãnh đạo được Chủ tịch Raul Castro đưa ra tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII của đảng Cộng sản Cuba vừa được khai mạc vào tối 16.4.

Phiên khai mạc Đại hội lần thứ VII của đảng Cộng sản Cuba - Ảnh: AFPPhiên khai mạc Đại hội lần thứ VII của đảng Cộng sản Cuba - Ảnh: AFP
Đại hội kéo dài 4 ngày tại thủ đô Havana, được giới quan sát đánh giá có thể là bước khởi đầu cho một số cải cách ở nhiều lĩnh vực trong bối cảnh quan hệ giữa Cuba và Mỹ đang trong quá trình tiến tới bình thường hóa.
Trong bài phát biểu khai mạc, Bí thư thứ nhất BCH T.Ư Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Raul Castro đã đề xuất độ tuổi tối đa để được bầu vào T.Ư Đảng là 60 và độ tuổi tối đa để giữ các vị trí lãnh đạo của đảng là 70.
Theo Reuters, đề xuất mới có thể tác động đến những người lần đầu tiên vào T.Ư Đảng trong đợt này nếu được thông qua tại đại hội. Vì vậy, nó được cả hội trường đón nhận bằng sự yên lặng. Và nhà lãnh đạo 84 tuổi phải nói tiếp: “Đừng nghĩ rằng nếu không còn ở những vị trí lãnh đạo của đất nước, các bạn sẽ chẳng thể làm gì nữa”.
Ngoài ra, ông Castro nhận định việc giới hạn tuổi cũng cần được áp dụng cho các cơ quan khác của nhà nước.
Về lĩnh vực kinh tế, Chủ tịch Cuba cho biết các cải cách sẽ tiếp tục được thực hiện theo đúng đường hướng đã vạch ra từ Đại hội Đảng lần VI vào năm 2011. AFP dẫn lời ông Castro nhận định: “Cuba không thể cho phép áp dụng những cải cách được gọi là “liệu pháp gây sốc”, vốn thường được áp dụng bất chấp việc sẽ gây thiệt thòi cho những người khốn cùng nhất của xã hội”.
Trong 4 ngày của Đại hội VII, 1.000 đại biểu sẽ đánh giá kết quả triển khai 313 mục trong văn kiện “Đường lối chính sách kinh tế, xã hội” được thông qua vào đại hội năm 2011 nhằm cập nhật hóa mô hình kinh tế của Cuba. Trong số các mục của văn kiện trên, 21% đã được hoàn thành, 77% vẫn tiếp tục được thực hiện và 2% bị gạt ra bên lề vì nhiều lý do khác nhau.
Theo Chủ tịch Castro, kinh tế nhà nước, vốn chiếm 80% hoạt động kinh tế của nước này, sẽ “tiếp tục là thành phần chủ đạo của nền kinh tế quốc gia” và việc phát triển các cơ sở tư nhân vẫn sẽ do chính phủ kiểm soát. Cuba đã áp dụng một dự luật mới cho phép các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào quá trình hiện đại hóa đất nước nếu tuân thủ những quy định nghiêm ngặt, đồng thời tạo nhiều điều kiện hơn cho các doanh nghiệp nhỏ.
Ông Castro khẳng định: “Các công ty tư nhân sẽ phát triển trong những giới hạn đã được đề ra và sẽ là một thành phần bổ sung cho kinh tế của đất nước”.
Có thể thấy, Havana tỏ ra thận trọng trong việc cải cách kinh tế, dù việc khởi động tiến trình bình thường hóa quan hệ với Washington từ cuối năm 2014 đã dẫn đến nhiều chuyển biến. Các chuyên gia nhận định, những lĩnh vực mà Cuba có thể ưu tiên đón nhận nguồn vốn nước ngoài thông qua các công ty có 51% vốn nhà nước là du lịch, công nghệ sinh học, dược phẩm.
Nhân dịp Đại hội toàn quốc lần thứ VII của Đảng Cộng sản Cuba được tổ chức tại thủ đô Havana từ ngày 16 - 19.4, BCH T.Ư Đảng Cộng sản Việt Nam đã gửi điện mừng. Nội dung bức điện khẳng định lại “lập trường nhất quán, trước sau như một của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trong việc tiếp tục củng cố và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ anh em mẫu mực, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, đoàn kết thủy chung giữa hai đảng, hai nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Cuba”.
Theo TTXVN
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.