Cuba muốn Mỹ loại ra khỏi danh sách 'tài trợ khủng bố'

21/01/2015 14:12 GMT+7

(TNO) Trước thềm cuộc gặp song phương Mỹ - Cuba, Havana vừa thể hiện mong muốn Washington sẽ bỏ tên Cuba ra khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố trước khi đôi bên bình thường hóa quan hệ ngoại giao.

(TNO) Trước thềm cuộc gặp song phương Mỹ - Cuba, Havana vừa thể hiện mong muốn Washington sẽ bỏ tên Cuba ra khỏi danh sách 'các nước tài trợ khủng bố' trước khi đôi bên bình thường hóa quan hệ ngoại giao.

Mỹ và Cuba sẽ gặp nhau vào tuần này trong nỗ lực bình thường hóa quan hệ song phương - Ảnh: Reuters
Theo Reuters ngày 21.1, giới chức Cuba cho rằng việc Bộ Ngoại giao Mỹ xếp Cuba vào danh sách các nước tài trợ khủng bố, cùng với các nước như Iran, Syria và Sudan, là không công bằng.
Trước thềm cuộc gặp song phương Mỹ - Cuba diễn ra vào hôm nay và ngày mai 22.1, Havana cho hay họ sẽ đặt vấn đề này Washington, mặc dù không cho rằng đó là một trong các điều kiện tiên quyết để hai bên có thể nối lại quan hệ bình thường.
Một quan chức giấu tên trong chính quyền Havana cho hay: “Chúng tôi không mường tượng được cảnh hai bên bình thường hóa quan hệ ngoại giao, khi mà Cuba vẫn tiếp tục nằm trong danh sách này”, theo Reuters.
"Tảng băng" trong quan hệ Mỹ - Cuba được dỡ bỏ phần nào vào ngày 17.12.2014, khi Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro cùng tuyên bố hai nước sẽ nối lại quan hệ ngoại giao và hoàn tất việc trao trả tù nhân.
Ông Obama trong bài tuyên bố ngày 17.12.2014 cũng cho biết Mỹ sẽ xem xét các chọn lựa của Cuba
Ngày 20.1, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho hay Mỹ sẽ đưa Cuba ra khỏi danh sách này càng sớm càng tốt.
Trong “Báo cáo quốc gia về khủng bố” thường niên mới nhất, Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn cho rằng Cuba hỗ trợ cho ETA - nhóm ly khai người Basque và quân du kích cánh tả FARC của Colombia.
Song, ETA trong thời gian qua đã suy yếu, kêu gọi lệnh ngừng bắn vào năm 2011 và cam kết giải giáp vũ khí. Đối với FARC, Cuba đã giúp nhóm này nối lại đàm phán hòa bình với chính quyền Colombia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.