Cuba yêu cầu Mỹ 'chấm dứt hỗ trợ cho lực lượng chính trị đối lập'

03/02/2015 19:16 GMT+7

(TNO) Trưởng đoàn đàm phán Cuba Josefina Vida yêu cầu các nhà ngoại giao Mỹ chấm dứt việc hỗ trợ lực lượng đối lập chính trị ở Havana, đồng thời khẳng định các vấn đề nội bộ của Cuba là không thể thương lượng.

(TNO) Trưởng đoàn đàm phán Cuba Josefina Vida yêu cầu các nhà ngoại giao Mỹ chấm dứt việc hỗ trợ lực lượng đối lập chính trị ở Havana, đồng thời khẳng định các vấn đề nội bộ của Cuba là không thể thương lượng, theo Reuters ngày 3.2.

Bà Josefina Vidal, trưởng đoàn đàm phán của Cuba - Ảnh: Reuters
Sau tuyên bố của Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro về việc bình thường hóa quan hệ hai nước sau hơn nửa thế kỷ, các quan chức chính phủ của Mỹ và Cuba đã có vòng đàm phán đầu tiên tại Havana nhằm hướng tới việc khôi phục quan hệ ngoại giao.
Tuy vậy, trưởng đoàn đàm phán Cuba, bà Josefina Vidal hôm 2.2 (giờ Cuba) đã khẳng định trên truyền hình quốc gia rằng, nếu Mỹ muốn các nhà ngoại giao của mình được tự do đi lại ở Cuba thì họ phải chấm dứt việc hỗ trợ cho lực lượng chính trị đối lập ở Havana, theo Reuters.
Bà Vidal cho rằng các nhà ngoại giao Mỹ phải thay đổi cách hành động như kích động, hỗ trợ, đào tạo, tổ chức và cung cấp nguồn tài chính cho các thành phần bất đồng chính kiến ở Cuba. Bà khẳng định hành động đó đi ngược lại lợi ích đối với chính phủ của người dân Cuba.
“Việc hoàn toàn tự do đi lại mà phía Mỹ yêu cầu gắn chặt với sự thay đổi hành vi của phái đoàn ngoại giao và các quan chức Mỹ”, Reuters dẫn lời bà Vidal.
Nhà đàm phán cấp cao của Cuba nhấn mạnh, trong khi các nhà ngoại giao Cuba tại Washington hành động rất đúng mực thì các đối tác Mỹ lại đang can thiệp vào công việc nội bộ của Havana.
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro tuyên bố bình thường hóa quan hệ 2 nước sau hơn nửa thế kỷ lạnh nhạt - Ảnh: Reuters
Reuters dẫn lời bà Vidal tuyên bố: “Các vấn đề nội bộ ở Cuba là không thể thương lượng. Chúng tôi sẽ không thương lượng các vấn đề nội bộ thuộc chủ quyền Cuba để đổi lấy việc dỡ bỏ cấm vận. Ngoài điều đó ra, mọi thứ khác đều trong tiến trình đàm phán”.
Quá trình đàm phán để khôi phục mối quan hệ ngoại giao của Mỹ - Cuba vẫn đang còn nhiều rào cản. Đặc biệt, hai bên phải giải quyết những khác biệt sâu sắc liên quan đến vấn đề nhân quyền và lệnh cấm vận kinh tế mà Mỹ áp đặt lên Cuba suốt một thời gian dài.
Vòng đàm phán thứ 2 giữa Mỹ và Cuba dự kiến sẽ diễn ra tại Washington vào tháng này, một bước đi tiếp theo trong nỗ lực hiện thực hóa việc khôi phục quan hệ 2 nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.